Thứ năm, 11/04/2024 11:47

Khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam tại Hòa Lạc

Trung tâm Dữ liệu Viettel Hoà Lạc với công suất 30MW (lớn nhất Việt Nam) là trung tâm dữ liệu đầu tiên được thiết kế công suất cao, đáp ứng xu thế phát triển của trí tuệ nhân tạo với yêu cầu về chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Trung tâm dữ liệu đặt tại Hòa Lạc, được Viettel khai trương ngày 10/04/2024 với quy mô 21.000 m2, 2.400 rack và có công suất tiêu thụ điện là 30 MW. Trung tâm Dữ liệu tại Hòa Lạc của Viettel lớn gấp 2 lần trung tâm dữ liệu lớn nhất đang được khai thác tại Việt Nam. Trung tâm được thiết kế và triển khai đảm bảo an toàn vật lý 5 lớp, đây là mức cao nhất hiện nay.

Viettel đã áp dụng công nghệ mới nhất để xây dựng trung tâm dữ liệu xanh. Trung tâm Dữ liệu Viettel Hòa Lạc đang nắm giữ nhiều chứng chỉ xanh như: tiêu chuẩn về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn về quản lý tác động môi trường, tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh lao động. Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên cam kết hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng 30% lượng điện tiêu thụ.

Trung tâm Dữ liệu Viettel tại Hoà Lạc.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 28 trung tâm dữ liệu, gần bằng Thái Lan, nhưng chỉ bằng khoảng một nửa của Malaysia, nên nhu cầu phát triển trung tâm dữ liệu của Việt Nam đang ở mức cấp thiết. Sự kiện này của Viettel sẽ thay đổi vị trí của Việt Nam về trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, nếu so với các trung tâm dữ liệu trên thế giới của các Big Tech, trung tâm dữ liệu Viettel vẫn chỉ ở mức trung bình.

Dự kiến, trong vòng 2 năm tới, trung tâm dữ liệu mới của Viettel sẽ lấp đầy khoảng trên 70% dung lượng. Trong khi đó, theo kinh nghiệm trên thế giới khi trung tâm dữ liệu đạt 60% dung lượng, doanh nghiệp đã phải tính đến đầu tư trung tâm mới. Viettel dự kiến sẽ đầu tư 24 trung tâm dữ liệu đáp ứng khoảng 5.000 khách hàng và công suất tiêu thụ điện là 560 MW.

Hiện các nhà mạng vẫn đầu tư cho các trung tâm dữ liệu theo tín hiệu của thị trường, ví dụ như nhu cầu khách hàng, vị trí địa lý, thuận tiện về năng lượng, giao thông, thiên tai, kết nối… để mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.

L.H

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)