Thứ năm, 28/03/2024 10:56

Trung Quốc tạo ra loài cá trắm cỏ không xương dăm

Mới đây các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra giống cá trắm cỏ chỉ có xương sống và xương sườn, không có xương dăm, giảm nguy cơ gây hóc, nghẹn khi ăn cá.

Cá trắm cỏ là loại cá nước ngọt mềm, ngon, phổ biến ở châu Á, thường được chế biến bằng phương pháp hấp hoặc nướng. Với chi phí nuôi thấp và giá trị dinh dưỡng cao, cá trắm cỏ đã trở thành loài cá được nuôi nhiều nhất tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Năm 2022, sản lượng cá trắm cỏ của Trung Quốc đã đạt 6 triệu tấn (chiếm 1/5 tổng sản lượng cá nước ngọt của quốc gia này). Tuy nhiên, nhược điểm của loài cá này là có nhiều xương dăm nhỏ nên dễ gây hóc và mắc kẹt ở đường tiêu hóa của người ăn Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến người bệnh phải tới khoa cấp cứu hoặc phòng khám ở nhiều quốc gia (cá trắm cỏ trưởng thành thường có hơn 100 xương dăm, thường mảnh và nhọn).

Cá trắm cỏ trưởng thành - loài cá chiếm 1/5 tổng sản lượng cá nước ngọt của Trung Quốc.

Một bước tiến mới đầy triển vọng trong ngành công nghiệp nuôi cá ở Trung Quốc khi các nhà khoa học tại Đại học Ngư nghiệp (Đại học Nông nghiệp Hoa Trung), đã thành công trong việc phát triển một giống cá trắm cỏ hoàn toàn mới, loại bỏ hoàn toàn xương dăm. Giống cá trắm cỏ mới không có xương dăm, chỉ có xương sống và xương sườn. Qua thử nghiệm thực tế giống cá không xương, các chuyên gia cho biết thịt cá mềm hơn và không bị giảm giá trị dinh dưỡng.

GS Gao Zexia - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, cần khoảng 2-3 thế hệ để phát triển một giống cá 100% không xương dăm. Thông qua quá trình sàng lọc liên tục, chỉ những cá thể không có xương dăm được chọn lựa để làm cha mẹ cho thế hệ tiếp theo.

GS Gao đã có trên 10 năm nghiên cứu về việc nuôi cá không xương dăm, trước đó vào năm 2022, ông và đồng nghiệp đã xác định được các gen chủ chốt kiểm soát sự phát triển của xương dăm ở cá và thành công trong việc phát triển giống cá tráp hoàn toàn không xương dăm đầu tiên.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)