Thứ sáu, 22/03/2024 13:45

Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045

"Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045" là chủ đề của hội thảo do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức ngày 21/03/2024. GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự và phát biểu tại hội thảo.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo là một phần quan trọng trong chuỗi nghiên cứu phục vụ việc tổng kết 40 năm Đổi mới của Việt Nam mà Trung tâm Việt - Úc (VAC) hỗ trợ, nhằm phân tích và đưa ra khuyến nghị chính sách về các vấn đề phát triển quan trọng của đất nước, góp phần hiện thực hoá tầm nhìn phát triển của Việt Nam tới năm 2045. Các kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ là đầu vào phục vụ cho việc xây dựng dự thảo báo cáo tổng kết 40 năm Đổi mới và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi nghiên cứu phục vụ tổng kết 40 năm Đổi mới của Việt Nam và việc hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các chuyên gia Australia và Việt Nam. Điều này thể hiện sự tin cậy chính trị và cam kết chia sẻ tri thức giữa 2 quốc gia. GS.TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, sự hợp tác này sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam - Australia được xây dựng, bồi đắp trong 50 năm qua và đang ngày càng phát triển, đặc biệt là Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện mà 2 nước vừa nâng cấp.

Tại hội thảo, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bày tỏ sự ấn tượng trước nỗ lực của các chuyên gia Australia và Việt Nam trong việc hợp tác thực hiện các nghiên cứu. Đại sứ nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn 2045. Mối quan hệ của 2 quốc gia chưa bao giờ bền chặt như thời điểm này và chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, dựa trên niềm tin như đã nêu trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Australia và Việt Nam lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

Tham luận tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung trao đổi, trình bày về 6 chủ đề được xác định là trọng tâm trong quá trình phát triển của Việt Nam, bao gồm: Các xu hướng lớn trên toàn cầu; Cải cách hệ thống quản trị công; Vượt bẫy thu nhập trung bình; Cải cách lĩnh vực tài chính ở Việt Nam; Đô thị hóa; Phát triển bền vững.

VAC là một sáng kiến chung giữa Australia và Việt Nam nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực của các cán bộ lãnh đạo, quản lý và tăng cường sự hợp tác giữa 2 nước trong việc giải quyết các vấn đề và thách thức chung của khu vực. Các đối tác thành lập của VAC gồm: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và Ban Đối ngoại Trung ương Đảng. Kể từ năm 2022, VAC đã hỗ trợ hơn 3.000 cán bộ lãnh đạo, quản lý của Việt Nam tham gia nhiều hoạt động phát triển chuyên môn và trao đổi tri thức.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)