Thứ hai, 04/03/2024 16:48

Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương

Vừa qua, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã phối hợp cùng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa (RTN) đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên”. Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (BVMT) và xác định rõ vai trò nòng cốt của đoàn viên thanh niên trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa một lần; gương mẫu thực hiện việc tái sử dụng các sản phẩm nhựa và thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết, ô nhiễm rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng đang là vấn đề của toàn cầu. Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, ni lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái đất. Đặc biệt, ô nhiễm RTN là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới, để giải quyết cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam. Vì vậy, để tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, diễn đàn nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi ni lông khó phân hủy, ngay hôm nay và ngay bây giờ.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn cam kết thực hiện chống RTN.

Tại Diễn đàn, đại diện Đoàn Thanh niên Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TN&MT)  Cao Hoàng Anh chia sẻ, theo số liệu thống kê từ Bộ TN&MT, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn RTN thải ra môi trường, trong đó 0,28 - 0,73 triệu tấn bị thải ra biển nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp. Điều đáng nói, việc xử lý và tái chế RTN còn nhiều hạn chế khi có đến 90% RTN được xử lý theo cách chôn, lấp, đốt và chỉ có 10% còn lại là được tái chế. Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ từ RTN, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn RTN và túi ni lông. Trong khi đó, việc phân loại, thu hồi, tái chế và xử lý RTN còn hạn chế. Lượng chất thải nhựa và túi ni lông ở Việt Nam chiếm khoảng 8 - 12% chất thải rắn sinh hoạt, nhưng chỉ có khoảng 11 - 12% trong số đó được xử lý, tái chế, số còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường, điều này có thể dẫn đến thảm họa môi trường, ô nhiễm đại dương.

Trình bày tham luận tại Diễn đàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Biển và Hải đảo Phan Quốc Huy đã làm rõ mối nguy hại to lớn mà rác thải nhựa gây ra, trong đó vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đang ngày càng nghiêm trọng. Trên cơ sở đó, đưa ra cảnh báo và nhấn mạnh, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ nhựa vẫn không ngừng gia tăng trong những năm gần đây. Theo thống kê của Bộ TN&MT, Việt Nam là nước đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN về tiêu thụ các sản phẩm đến từ nhựa, đi cùng với đó, nguy cơ RTN cũng sẽ tăng cao.

Trong phần thảo luận, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp tham dự đã chia sẻ, trao đổi về những sáng kiến, cách làm hay trong các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội chung tay chống RTN, cùng với đó là đề xuất một số giải pháp để giải bài toán ô nhiễm nhựa, đặc biệt là RTN đại dương trong thời gian tới. Đa số các đại biểu đều cho rằng, để hạn chế và giảm thiểu RTN, các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là thế hệ trẻ, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân. Về phía Đoàn thanh niên các cấp, cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần nhằm hạn chế xả ra môi trường, góp phần bảo vệ đại dương...

DA

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)