Thứ năm, 22/02/2024 10:01

Quản lý an toàn phòng thí nghiệm hóa học

Ngày 20/02/2024, Khoa Sư phạm - Trường Đại học Cần Thơ đã phối hợp cùng Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Thái Lan tổ chức hội thảo “Phát triển hệ thống quản lý an toàn phòng thí nghiệm hóa học” nhằm chia sẻ thông tin, quy trình và định hướng cụ thể về hệ thống quản lý hóa chất, chất thải hoá học; hệ thống phòng ngừa, khắc phục sự cố; quản lý dữ liệu hoá học…

Ngày nay việc phát triển nhanh các phòng thí nghiệm khiến nhiều đơn vị đã bỏ qua các nguyên tắc an toàn trong phòng thí nghiệm dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Việc hiểu và áp dụng các quy tắc đảm bảo an toàn trong phòng thí nghiệm là rất quan trọng bất kể là phòng lab nhỏ hay là lớn. Việc này sẽ đảm bảo sức khỏe cho chính nhân viên làm việc trong phòng thí nghiệm.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, phòng thí nghiệm hóa học có chứa rất nhiều loại chất độc bao gồm chất dễ bay hơi, các loại khí độc hoặc các loại chất dễ cháy. Vì vậy những người làm trong phòng thí nghiệm cần có kiến thức vững vàng trước khi thực hành thí nghiệm để có thể thực hiện và biết cách xử lý nếu trường hợp xấu xảy ra, tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Theo đó, các chuyên gia cảnh báo khi làm việc trong phòng thí nghiệm hóa học, cần phải lưu ý các vấn đề sau: đầu tiên là luôn phải mặc các thiết bị bảo hộ trước khi vào khu vực thực hiện thí nghiệm; đối với người làm việc có liên quan đến các chất độc hại như acid mạnh thì cần phải có kiến thức vững vàng và thực hiện thao tác thí nghiệm đúng quy định; đối với các chất dễ cháy, nổ cần lưu ý đến vị trí thao tác và nhiệt độ phòng… Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo, đối với các cơ sở trang bị phòng thí nghiệm hóa học cần có hệ thống xử lý rác thải, chất thải và xử lý đúng cách, đây là cách vừa bảo vệ cho nhân viên phòng thí nghiệm và vừa bảo vệ môi trường.

Mạnh Đức

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)