Thứ hai, 22/01/2024 17:26

Bình Dương: Đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh

Mới đây, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức Hội thảo Net Zero với chủ đề "Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ tiến tới Net Zero, tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải cho công nghiệp bền vững".

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận về các công nghệ năng lượng sạch hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, tập trung vào các công nghệ tiết kiệm năng lượng và các giải pháp khử các bon; trao đổi ý tưởng giữa các chuyên gia Hoa Kỳ, Việt Nam và các nhà lãnh đạo ngành năng lượng; quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, chuyên môn và kinh nghiệm của các công ty Hoa Kỳ trong các lĩnh vực hiệu quả năng lượng, triển khai năng lượng tái tạo và khử carbon trong lĩnh vực sản xuất.

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh Susan Burns phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh Susan Burns cho rằng, biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu, đặc biệt là Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường do sự phát triển mạnh mẽ của ngành logistics. Để giải quyết vấn đề này, cần áp dụng những giải pháp tiên tiến hơn trong quản lý các khu công nghiệp như: sử dụng công nghệ mới và sản xuất xanh nhằm giảm diện tích xây dựng, giảm chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp, tăng cường hiệu suất trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Hội thảo nhằm mục tiêu tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và công nghệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua các giải pháp đa dạng hóa nguồn năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, tận dụng các nguồn hỗ trợ quốc tế và tài chính xanh. Đồng thời, ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp để đạt kết quả sử dụng tốt hơn, giảm phát thải các bon, khí nhà kính, nâng cao năng suất, tăng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một chương trình trong chuỗi hoạt động của Thương vụ Hoa Kỳ sẽ được tổ chức để hỗ trợ hiện thực hóa mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã chia sẻ về những nỗ lực của tỉnh Bình Dương để thích nghi với biến động do các yếu tố địa chính trị và Cách mạng công nghiệp 4.0 gây ra. Bình Dương đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới, bổ sung cho mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ, bao gồm: hệ sinh thái khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng các khu công nghiệp thông minh và đô thị thông minh sinh thái để đảm bảo phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh, tỉnh cam kết tham gia tích cực vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời hướng tới xây dựng động lực phát triển kinh tế mới, thay thế cho thâm dụng lao động và thâm dụng đất đai. Đồng thời, bài toán hướng tới phát thải ròng bằng 0 không chỉ giải quyết vấn đề môi trường và phát triển bền vững, mà còn là một thách thức đánh giá năng lực quản trị của địa phương. Bình Dương, với vai trò là trung tâm sản xuất lớn của Việt Nam, cam kết đóng góp sâu rộng vào quá trình này, mong muốn góp phần xây dựng một tương lai bền vững không chỉ cho Việt Nam mà còn cho thế giới.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đã cùng nhau trao đổi về các nội dung như: nghiên cứu điển hình về khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam do đại diện; nghiên cứu về cơ hội phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam; sáng kiến của Tổng Công ty Becamex IDC trong việc thúc đẩy các công trình xanh và có khả năng chống chịu tại các thị trường mới nổi; kích hoạt quá trình khử các bon của các hệ thống công nghiệp quan trọng theo hướng sứ mệnh; khử các bon công nghiệp; hiệu quả năng lượng trong công nghiệp; các chương trình hỗ trợ tài chính quốc tế; cơ hội tài trợ xanh nhằm thúc đẩy tính bền vững trong ngành sản xuất…

NMK

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)