Thứ sáu, 19/01/2024 16:12

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kiến nghị các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, tăng trưởng xanh

Ngày 17/01/2024, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh (HUBA) đã trình bày nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn trong một số lĩnh vực của doanh nghiệp.

Trong năm 2023, HUBA xây dựng được các chương trình kết nối, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp, linh hoạt bằng nhiều phương pháp nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của doanh nhân, doanh nghiệp. Hiệp hội đã có báo cáo định kỳ hàng tháng, quý và những vấn đề cần giải quyết kịp thời đến các sở, ban, ngành và lãnh đạo Thành phố nhằm tháo gỡ, hỗ trợ, tạo thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển bền vững. Hoạt động hỗ trợ và kết nối các doanh nghiệp và các hội, câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên theo mô hình cụm ngày càng phát triển. Đồng thời, HUBA đã tập hợp gửi đến Thành phố 133 kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong nhiều lĩnh vực của doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều điểm nghẽn kéo dài đã chuyển biến tích cực hơn, tập trung vào vướng mắc như: dự án đầu tư, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… Nhiều dự án của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đánh giá cao sự đóng góp của HUBA, đã thể hiện đúng vai trò cầu nối, gắn bó chặt chẽ, đồng hành với những khó khăn của doanh nghiệp; xây dựng được mối liên kết chặt chẽ trong hệ thống các hội thành viên; duy trì tốt trách nhiệm với cộng đồng xã hội… là nhịp cầu tin cậy của các cơ quan và doanh nghiệp trong nhiều mặt công tác liên quan đến kinh tế - xã hội. Trong nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch nêu rõ, TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số. Trong ngữ cảnh này, Thành phố hy vọng vào sự đóng góp của các doanh nghiệp và kỳ vọng Hiệp hội chủ động đưa ra giải pháp chất lượng, hiệu quả cao, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đối với thu hút đầu tư, Thành phố tăng cường mạnh mẽ từ các nguồn như đầu tư nước ngoài, tư nhân và đầu tư công, tiện lợi từ xu hướng chuyển đầu tư quốc tế…

Tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, đại diện HUBA kiến nghị, Thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp được tham gia dự thầu các dự án đầu tư công và được vay vốn từ chương trình kích cầu; sớm thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp, khu chế xuất đến hạn và ban hành giá đất khu công nghiệp để hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục pháp lý. Bên cạnh đó, Thành phố cần tạo điều kiện đón nhận dòng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài; hỗ trợ lãi suất cho cả nhà đầu tư và người mua; tăng cường tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại giao thương. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số kết hợp xây dựng bộ cơ sở dữ liệu dùng chung cho từng ngành, lĩnh vực; xây dựng bộ chỉ số xanh và thành lập thị trường tín chỉ các bon, điện mặt trời, điện mái nhà..., giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)