Thứ bảy, 20/01/2024 18:04

Đại học Quốc gia Hà Nội xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

“Năm 2023 đối với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) là một năm đáng nhớ với nhiều thành tựu đột phá và sự kiện nổi bật. Sau 30 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để thích ứng trong bối cảnh mới” - Báo cáo tại Hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024 của ĐHQGHN diễn ra ngày 19/01/2024 khẳng định.

Năm 2023 - một năm với nhiều thành tựu đột phá và sự kiện nổi bật

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu cho biết, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2030 tầm nhìn 2045, Kế hoạch phát triển ĐHQGHN giai đoạn 2021-2025.

Công tác tổ chức bộ máy và thực hiện phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ theo tinh thần nghị quyết, quy chế tổ chức và hoạt động mới về đại học quốc gia phù hợp với Luật Giáo dục đại học, các nghị định của Chính phủ về tự chủ đại học tiếp tục được hoàn thiện. Một số đơn vị, tổ chức được thành lập mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp, kiện toàn. Năm qua, ĐHQGHN cũng tập trung phát triển đội ngũ giảng viên - nhà khoa học, cán bộ khoa học xuất sắc với quy mô, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển ĐHQGHN.

Trong công tác đào tạo, ĐHQGHN tiếp tục đổi mới với việc phát triển các chương trình đào tạo nhân tài, các mô hình đào tạo hiện đại theo hướng thúc đẩy liên thông và gắn kết giữa các đơn vị trong và ngoài ĐHQGHN. Hoạt động tổ chức quản lý đào tạo liên kết quốc tế, trao đổi sinh viên, công nhận tín chỉ tại ĐHQGHN đạt bước phát triển tích cực. Năm 2023, ĐHQGHN đã phê duyệt nhiệm vụ triển khai “Chương trình giáo dục toàn diện cho sinh viên chính quy năm thứ nhất tại Hòa Lạc” từ năm học 2023-2024; đồng thời tập trung hỗ trợ học sinh, sinh viên tại Hòa Lạc thông qua việc nâng cao công tác tuyên truyền và phản ánh ý kiến của cán bộ, giảng viên, người lao động, học sinh, sinh viên.

Về khoa học và công nghệ, ĐHQGHN chú trọng phát triển tiềm lực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển doanh nghiệp spin-off, hệ thống phòng thí nghiệm trọng điểm, nhóm nghiên cứu mạnh; tiếp tục thúc đẩy công bố quốc tế; triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án lớn và chuyển giao công nghệ, gắn kết với hoạt động hợp tác hướng tới xây dựng hệ sinh thái đồng bộ từ nghiên cứu cơ bản, ứng dụng, sản xuất thử nghiệm đến thương mại hóa.

ĐHQGHN tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học của ĐHQGHN: OneVNU, MyVNU, VNUPortal. ĐHQGHN đã ban hành Khung ICT Đại học thông minh tại Hòa Lạc (phiên bản 1.0), Hướng dẫn bảo đảm an toàn thông tin, bảo mật cơ sở dữ liệu trên các nền tảng công nghệ thông tin của ĐHQGHN và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển đại học số năm 2023.

Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc tiếp tục được đẩy mạnh, trong đó tập trung hoàn thành không gian lõi của dự án đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, phục vụ tốt hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học cho 6.000 học sinh, sinh viên từ năm học 2023-2024; đồng thời khởi công một số công trình thuộc dự án World Bank.

Về xếp hạng đại học trên thế giới, trong năm 2023, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí xếp hạng trong top 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí xếp hạng mới của QS WUR và được xếp hạng trong top 1201-1500 trong số 1904 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng của THE WUR. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp ĐHQGHN có mặt trong top 1000 của bảng xếp hạng QS WUR. ĐHQGHN được đánh giá cao ở tiêu chí uy tín tuyển dụng và uy tín học thuật cho thấy sự ảnh hưởng và tác động của ĐHQGHN tới cộng đồng nói chung và cộng đồng học thuật nói riêng. Về xếp hạng lĩnh vực, ĐHQGHN ngày càng thể hiện vị thế đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực khi liên tiếp gia tăng số lượng lĩnh vực được xếp hạng qua các kỳ xếp hạng: từ 2 lĩnh vực được xếp hạng trong kỳ 2020, đột phá lên 8 lĩnh vực trong kỳ xếp hạng 2024.

Phó Giám đốc Nguyễn Hiệu đánh giá: “Năm 2023 đối với ĐHQGHN là một năm đáng nhớ với nhiều thành tựu đột phá và sự kiện nổi bật. Sau 30 năm phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để thích ứng trong bối cảnh mới”.

6 nhiệm vụ trọng tâm

Năm 2024, ĐHQGHN xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Một là, đổi mới tổ chức bộ máy và tự chủ đại học: triển khai Đề án phát triển Khoa Các khoa học liên ngành giai đoạn 2023-2025 và tầm nhìn 2030. Phát triển Trường Đại học Hà Tĩnh thành trường đại học thành viên của ĐHQGHN. Tăng cường chính sách ưu đãi để thu hút và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên.

Hai là, chuyển đổi số và quản trị đại học tiên tiến: thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, đổi mới quản trị đại học. Xây dựng môi trường số an toàn và kết nối xuyên suốt khu vực nội thành và Hòa Lạc. Triển khai phương thức quản trị hiệu năng (KPIs) để đánh giá cơ quan, đơn vị, và lãnh đạo.

Ba là, phát triển đào tạo bền vững: triển khai chính sách phát triển đào tạo các ngành khoa học cơ bản. Ưu tiên đầu tư vào các chương trình đào tạo tài năng và mũi nhọn, cũng như mở rộng quy mô và đổi mới đào tạo tại Hòa Lạc. Thực hiện Đề án thí điểm đào tạo trực tuyến.

Bốn là, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ: tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh. Xây dựng không gian đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Triển khai các chương trình khoa học và công nghệ gắn với doanh nghiệp và chuyển giao.

Năm là, đa dạng hóa hợp tác quốc tế: mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế để gia tăng nguồn lực và nâng cao vị thế quốc tế của ĐHQGHN. Thu hút giảng viên và sinh viên quốc tế.

Sáu là, phát triển nguồn lực tài chính: đa dạng hóa nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt là từ hoạt động xúc tiến đầu tư và các dự án hợp tác công - tư. Xây dựng khu đô thị tại Hòa Lạc và triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư.

Kết luận hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân nhấn mạnh, năm 2024, kế thừa truyền thống 117 năm Đại học Đông Dương và tiếp nối thành tựu 30 năm qua, ĐHQGHN sẽ phát huy trí tuệ và tinh thần đoàn kết để vươn lên trên bản đồ các đại học hàng đầu châu Á và thế giới, thực hiện thành công nhiệm vụ do Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao phó, trong đó tập trung vào một số mục tiêu sau: 1) Xây dựng Khu Đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc thông minh, hiện đại, bền vững, trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo gắn với các doanh nghiệp, trong đó chú trọng đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, phát triển; 2) Thu hút nhân tài với cơ chế linh hoạt và hiệu quả theo phương châm kiến tạo môi trường để các nhà khoa học xuất sắc phát huy tối đa năng lực chuyên môn, hướng tới những công trình có chất lượng, có giá trị và đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội; 3) Nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới mục tiêu giáo dục và đào tạo sinh viên toàn diện - giỏi về chuyên môn, có năng lực hội nhập, am hiểu văn hóa, truyền thống dân tộc và đặc biệt là nâng cao thể lực, thể chất; 4) Phát huy thế mạnh hợp tác với các tỉnh Tây Bắc song song với đẩy mạnh hoạt động hợp tác gắn với các tỉnh duyên hải nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển; gắn kết mạnh mẽ hơn với nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn các vùng kinh tế trọng điểm.

ĐK, VH

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)