Thứ tư, 17/01/2024 16:02

Trung tâm Khoa học vật liệu: Khẳng định vị thế tiên phong trong nghiên cứu khoa học vật liệu

Được thành lập ngày 29/01/1999, đến nay, Trung tâm Khoa học vật liệu, Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đã dần khẳng định vị thế tiên phong trong nghiên cứu khoa học vật liệu.

Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự buổi Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập của Trung tâm. Buổi lễ là dịp để các cán bộ đã và đang công tác tại Trung tâm, các thầy, cô và các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học vật liệu gặp mặt, ôn lại những kỷ niệm, đồng thời có những chia sẻ giúp Trung tâm phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Chia sẻ về quá trình hình thành và phát triển, TS Nguyễn Duy Thiện - Giám đốc Trung tâm Khoa học vật liệu cho biết, Nhà nước ta đã và đang quan tâm thích đáng tới sự phát triển của lĩnh vực khoa học vật liệu và đã cho phép triển khai chương trình vật liệu mới nhằm động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học nghiên cứu và áp dụng các kết quả nghiên cứu vào đời sống thực tế. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Đại học Quốc gia Hà Nội đã quyết định đầu tư trọng điểm cho lĩnh vực khoa học vật liệu.

Trung tâm Khoa học vật liệu hiện đã công bố trên 900 công trình khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có 248 bài báo khoa học ISI/Scopus, 02 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 108 bài báo trên tạp chí trong nước, hơn 300 báo cáo hội nghị khoa học quốc tế và hơn 250 báo cáo hội nghị khoa học quốc gia. Trung tâm cũng chủ trì 45 đề tài các cấp, trong đó có 18 đề tài cấp quốc gia, 03 đề tài hợp tác quốc tế. Các nghiên cứu về vật liệu từ, vật liệu từ chứa đất hiếm, vật liệu bán dẫn và vật liệu bán dẫn pha tạp đất hiếm của Trung tâm Khoa học vật liệu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn rất lớn trong bối cảnh nhà nước ta chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu vật liệu bán dẫn và đất hiếm nhằm tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Các nghiên cứu về vật liệu cấu trúc nano cho ứng dụng trong năng lượng, nông nghiệp góp phần xây dựng môi trường xanh và phát triển bền vững.

HH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)