Thứ sáu, 12/01/2024 16:16

Thảo luận về mục tiêu xếp hạng trong nhóm 500 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030

Các nhà khoa học, nhà quản lý của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho rằng, để đạt được mục tiêu xếp hạng trong nhóm 500 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030, cần đầu tư nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm của một số nước trong khu vực và thế giới, lựa chọn bảng xếp hạng phù hợp với thế mạnh đào tạo và nghiên cứu của mình…

Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới đã đề ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển cơ sở giáo dục đại học đạt trình độ tiên tiến, trong đó ĐHQGHN được giao xây dựng đề án phát triển trở thành đại học trong nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030. Để phục vụ cho việc xây dựng Đề án phát triển trở thành đại học trong nhóm 500 đại học hàng đầu thế giới vào năm 2030, các nhà khoa học, nhà quản lý của ĐHQGHN đã trao đổi, đóng góp một số nội dung như: mục tiêu trung hạn và dài hạn, đề xuất một số giải pháp trọng tâm.

Mục tiêu chung của Đề án là đến năm 2030, ĐHQGHN được xếp hạng trong nhóm 500 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu thế giới thông qua các đột phá về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, gắn kết và phục vụ cộng đồng. Theo đó, ĐHQGHN phấn đấu có các lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng, trong đó có một số lĩnh vực/nhóm lĩnh vực được xếp hạng trong nhóm 300 thuộc các bảng xếp hạng uy tín. Đồng thời ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo đủ điều kiện và chất lượng tuyển sinh quốc tế; đảm bảo tỷ lệ sinh viên quốc tế đạt tối thiểu 10% tổng quy mô sinh viên; cung cấp tối thiểu 100.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển quốc gia.

Dự thảo Đề án cũng đề cập đến mục tiêu tăng cường năng lực nghiên cứu, tiềm lực khoa học và công nghệ thông qua việc triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm, tham gia giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Các nhà khoa học của ĐHQGHN cho rằng, Đề án cần làm rõ, khi nằm trong nhóm 500 thế giới, ĐHQGHN sẽ góp phần gia tăng chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước; cần nghiên cứu nội dung các đề án và kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Hàn Quốc; từ đó rút ra bài học kinh nghiệm áp dụng vào trường hợp của ĐHQGHN; cần lựa chọn bảng xếp hạng có những tiêu chí tiệm cận nhất với thế mạnh đào tạo và nghiên cứu của ĐHQGHN...

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, trong giáo dục đại học cần chú trọng hơn vấn đề về điều kiện đảm bảo chất lượng. Để xác định đúng hướng đi cho ĐHQGHN được xếp hạng vào nhóm 500 thế giới, cần lựa chọn một số lĩnh vực công tác để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân đề nghị, tổ công tác xây dựng Đề án cần phải được thành lập sớm, có phương án đặt hàng chuyên gia trong nước và quốc tế tư vấn độc lập, hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh, Đề án cần phân rõ các tiêu chí xếp hạng, đồng thời điều chỉnh các chính sách hiện có và phát triển các chính sách mới; cần cụ thể hóa Chiến lược phát triển ĐHQGHN đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)