Thứ sáu, 15/12/2023 13:53

Mỳ gạo Tử Nê: Giữ gìn và phát triển thương hiệu truyền thống

Mỳ gạo Tử Nê được đặt theo tên của làng Tử Nê, một làng xứ đạo thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Nét đặc trưng của mỳ gạo nơi đây là sợi mỳ nhỏ, trắng, dai, dẻo, có mùi thơm của gạo, không có thành phần chất phụ gia, chất bảo quản, được làm hoàn toàn thủ công, xay gạo bằng cối đá, tráng mỳ bằng tay, đun bếp củi. Vài năm trở lại đây, nhờ ứng dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, người dân đã tiết kiệm được nhiều sức lao động và tăng đáng kể năng suất sản phẩm. Tuy vậy, ở một số công đoạn, người dân làng Tử Nê vẫn thực hiện thủ công một cách tỉ mỉ và cẩn thận.

Người dân đóng gói mỳ thành phẩm để đưa ra thị trường (ảnh: Bacninh.gov).

Mỳ gạo Tử Nê được làm từ bột gạo, tráng mỏng và cắt thành sợi nhỏ, có tráng qua một lớp mỏng dầu thực vật để sợi mỳ không kết dính và tạo độ bóng, sau đó phơi sấy bằng nắng tự nhiên. Điểm đặc biệt tạo nên thương hiệu của mỳ gạo Tử Nê là dùng gạo bông hồng, loại gạo này chỉ được trồng trên đất ruộng đồi, đất thịt đặc trưng của xứ đạo Tử Nê. Bình quân mỗi ngày, Tử Nê cung cấp ra thị trường gần 20 tấn mì các loại. Với những bí quyết gia truyền, người dân làng Tử Nê đã tạo ra các sản phẩm được nhiều người ưa chuộng và được tiêu thụ ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên và một số tỉnh ở khu vực phía Nam… Nhờ phát triển làng nghề truyền thống, người dân nơi đây đã từng bước thoát nghèo, kinh tế các hộ làm nghề ngày càng ổn định.

Tuy nhiên, dù sản phẩm mỳ gạo Tử Nê được ưa chuộng và tiêu thụ tốt ở nhiều nơi, nhưng khi xuất bán vẫn chưa tạo được thương hiệu riêng trên thị trường. Bởi vì trên sản phẩm chưa có tên, ký hiệu của làng nghề mà chủ yếu bán qua khâu trung gian, phải mang một thương hiệu khác, nên lợi nhuận thu về chưa được như mong muốn của người sản xuất.

Giai đoạn 2019-2020, mỳ gạo Tử Nê là 1/42 sản phẩm được lựa chọn tham gia chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm của tỉnh Bắc Ninh. Nhờ đó, thương hiệu mỳ gạo nơi đây đã có những bước phát triển mới, tạo được chỗ đứng trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Giai đoạn 2021-2023, mỳ gạo Tử Nê là 1/11 sản phẩm được Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh xây dựng, quản lý và đăng ký nhãn hiệu tập thể. Đây là minh chứng cho thấy người dân đã quan tâm đến sở hữu trí tuệ, đồng thời là cơ hội để bảo vệ và phát triển hơn nữa thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh bị lạm dụng hoặc giả mạo thương hiệu. Việc được cấp văn bằng bảo hộ sẽ là lợi thế và động lực để người dân Tử Nê tiếp tục giữ gìn làng nghề truyền thống, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

LB

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)