Thứ sáu, 17/11/2023 10:13

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Đông Nam Bộ lần thứ XVI

Ngày 17/11/2023, tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam Bộ và triển khai Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động KH&CN của các địa phương vùng Đông Nam Bộ trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng, phản ánh quá trình cơ cấu lại ngành công nghiệp, hướng tới phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Tuy nhiên, trình độ công nghệ của các địa phương trong vùng còn thấp, nhiều hoạt động đổi mới công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Do đó, cần có những cơ chế, chính sách cho KH&CN. Theo Thứ trưởng, cần thiết phải tổng kết, đánh giá và nhìn nhận lại KH&CN đã thực sự là động lực, nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội chưa; sự đồng bộ giữa pháp luật và thực thi, hoàn thiện cơ chế, chính sách như thế nào... Đặc biệt, Hội nghị cũng cần có những đề xuất giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức, tăng cường đầu tư cho KH&CN không chỉ từ nhà nước mà còn từ xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà khẳng định, trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Dương đã quan tâm chỉ đạo, ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển và ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống. Để trở thành một trong những tỉnh phát triển của vùng Đông Nam Bộ và của cả nước, trong thời gian tới, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương (trong đó có Bộ KH&CN) và các địa phương trong vùng để triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo  trong các ngành, hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, đổi mới ứng dụng công nghệ trong xây dựng, y tế và các ngành dịch vụ. Từ đó, tạo bứt phá về năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, mang lại thành công hơn cho doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của Vùng và cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chia sẻ thông tin về nghiên cứu chỉ số đổi mới sáng tạo vùng, ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và sản xuất kinh doanh, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai hoạt động KH&CN của vùng, phù hợp với bối cảnh mới nhằm đưa hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp hiệu quả hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương và vùng Đông Nam Bộ.

Chiêu Dương

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)