Thứ sáu, 27/10/2023 18:01

Hành trình 20 năm Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức tọa đàm 20 năm Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng (KHCN QCV) với chủ đề “Hành trình phát triển và lan tỏa”.

Giải thưởng KHCN QCV (trước đây là Giải thưởng Công nghệ thông tin  thanh niên) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003 nhằm tôn vinh 10 tài năng trẻ có thành tích xuất sắc nhất toàn quốc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Giải thưởng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và tiếp tục được bổ sung, mở rộng thêm nội dung và đổi tên gọi thành Giải thưởng KHCN QCV. Sau 20 năm tổ chức, đã có 204 nhà khoa học trẻ xuất sắc được tôn vinh, đặc biệt, nhiều cá nhân nhận giải đã trở thành lãnh đạo các cơ quan, tổ chức; chủ các doanh nghiệp khởi nghiệp về khoa học và công nghệ (KH&CN), có nhiều sản phẩm, dịch vụ KH&CN góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đất nước. Tiêu biểu là các gương mặt đã từng nhận giải như: Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; PGS.TS Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; TS Hoàng Minh Cường - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng; PGS.TS Hoàng Minh - Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ KH&CN); TS Nguyễn Trường Thắng - Viện trưởng Viện CNTT (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam)... Tính đến nay, tài năng trẻ đoạt giải thưởng nhỏ tuổi nhất là Nguyễn Khánh Ánh Hoàng - đoạt giải năm 2004 khi mới 12 tuổi, là học sinh lớp 6, Trường THCS Ngô Tất Tố, TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, trong suốt 20 năm qua, Giải thưởng KHCN QCV đã tôn vinh những tài năng trẻ xuất sắc nhất trong cộng đồng KH&CN trẻ Việt Nam. Các thế hệ tài năng trẻ của giải thưởng được tôn vinh đã chứng minh rằng không có giới hạn nào đối với tiềm năng của thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực KH&CN. Điều này đã khẳng định cho những đóng góp của các nhà khoa học trẻ trên nhiều phương diện và đây sẽ là nguồn nhân lực KH&CN quan trọng đối với sự phát triển nền KH&CN cũng như kinh tế - xã hội của đất nước. Ông Nguyễn Minh Triết mong muốn các đại biểu cho ý kiến về kết quả triển khai giải thưởng trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp phát triển, nâng cao tầm vóc, vị thế của giải thưởng thời gian tới.

Tại tọa đàm, các đại biểu đều cho rằng, qua 20 năm triển khai, Giải thưởng KHCN QCV đã không ngừng đổi mới, bổ sung và điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu thực tiễn KH&CN và sự phát triển của đất nước trong những giai đoạn cụ thể. Giải thưởng đã ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ. Đối tượng tham gia đăng ký xét chọn giải thưởng đều là các cá nhân tiêu biểu, có thành tích khoa học, đề tài nghiên cứu, công trình hoặc bằng sáng chế trong nước và quốc tế được ghi nhận.

Tuy nhiên, để giải thưởng ngày càng khẳng định được uy tín trong cộng đồng các nhà khoa học trẻ, các đại biểu cho rằng, ban tổ chức cần lan tỏa hơn nữa thông tin về giải thưởng đến với tuổi trẻ trong và ngoài nước; tăng cường kết nối nhà khoa học chuyên làm nghiên cứu đơn thuần với những nhà khoa học hoạt động lĩnh vực khác tại các trường đại học, viện nghiên cứu để tạo nên hệ sinh thái, môi trường nghiên cứu khoa học bền vững.

TXB

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)