Thứ sáu, 27/10/2023 14:26

Nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá công nhận trong bối cảnh hội nhập

Ngày 27/10/2023, Văn phòng Công nhận Chất lượng (BoA) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội nghị “Công tác Công nhận năm 2023”. Hội nghị là diễn đàn để BoA và khách hàng trao đổi, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá công nhận, ý nghĩa của hoạt động công nhận, đồng thời là cơ hội để các khách hàng trao đổi, thảo luận, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá sự phù hợp.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh, từ nhiều năm nay, kết quả hoạt động công nhận của BoA được các tổ chức quốc tế thừa nhận, góp phần thực hiện mục tiêu mà thương mại toàn cầu đang hướng tới “Một tiêu chuẩn, một kết quả đánh giá sự phù hợp, chấp nhận ở mọi nơi”. Trong thời gian qua, BoA đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, BoA đã công nhận năng lực cho hơn 1.800 tổ chức đánh giá sự phù hợp, để có được những thành tựu nói trên, phải kể đến sự hợp tác quan trọng của hơn 1.800 tổ chức đánh giá sự phù hợp, là những khách hàng truyền thống, gắn bó chặt chẽ với BoA. Hội nghị là nơi để BoA và quý khách hàng trao đổi, cập nhật thông tin mới về KH&CN, các chính sách mới trong hoạt động đánh giá công nhận, trao đổi, kịp thời phát hiện những hạn chế trong công tác đánh giá công nhận, từ đó đề xuất triển khai những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm tính khách quan, thống nhất của hoạt động đánh giá công nhận và hoạt động đánh giá sự phù hợp. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN, BoA mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ về chuyên gia kỹ thuật của quý khách hàng trong hoạt động đánh giá công nhận, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá công nhận, giúp BoA thành công hơn nữa trên con đường hội nhập và nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, BoA cũng cần thường xuyên lắng nghe những ý kiến đóng góp của quý khách hàng để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá công nhận.

Giám đốc BoA Trần Thị Thu Hà phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Giám đốc BoA Trần Thị Thu Hà chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, BoA đã triển khai hệ thống đánh giá công nhận từ tại chỗ sang từ xa, đồng thời áp dụng đào tạo từ xa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong thời gian tới, BoA sẽ cố gắng phấn đấu trở thành cơ quan công nhận quốc gia, là địa chỉ tin cậy để phục vụ các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu khách hàng trong nước và quốc tế với phương châm hành động cung cấp dịch vụ đánh giá công nhận khách quan, trung thực, chính xác và kịp thời. Bên cạnh đó, BoA cũng tiến hành mở rộng các lĩnh vực công nhận mới theo yêu cầu của cơ quan quản lý và nhu cầu xã hội, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng, giúp nâng cao năng lực kỹ thuật của tổ chức được công nhận.

Tại hội nghị, tham luận của các đại biểu đều đánh giá hoạt động công nhận của các cơ quan công nhận đã góp phần hỗ trợ rất lớn đối với cơ quan quản lý trong hoạt động đánh giá sự phù hợp. Trong xu hướng hội nhập quốc tế, việc ký kết các hiệp định giữa Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung ngày càng phổ biến, trong đó quy định về thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp ngày càng được mở rộng trong nhiều lĩnh vực. Các tổ chức công nhận đã hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc xác định, đảm bảo năng lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tuân theo nguyên tắc thống nhất chung của Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) và Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC).

KĐ&CTV

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)