Thứ năm, 26/10/2023 14:16

Đảm bảo an ninh con người là trung tâm của chuyển đổi số

Bàn về an ninh con người trong thời đại số ở một góc nhìn mới, ông Ngô Tự Lập - Nguyên Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ (nay là Khoa Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, chuyển đổi số đang là vấn đề nóng không chỉ trong giới hàn lâm, trên báo chí mà còn cả trong chính sách của các quốc gia. Tuy nhiên, con người hiện đang quá chú ý đến những lợi ích của chuyến đổi số mang lại như sự tiết kiệm chi phí và thời gian, sự chia sẻ không giới hạn, tính thân thiện với môi trường nhờ giảm bớt nhu cầu các vật liệu truyền thống… mà thiếu đi sự quan tâm đến những tác động tiêu cực của sự thay đổi này.

Tại hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số và vấn đề an ninh con người” do Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI) phối hợp cùng Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF), Đại học Jean Moulin Lyon 3 tổ chức mới đây, ông Ngô Tự Lập cũng nhận định, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đang dần trở thành một lối sống, một nền văn minh mới với nhiều vấn đề, trong đó có an ninh con người.

Ông Ngô Tự Lập trình bày tham luận tại hội thảo “Chuyển đổi số và vấn đề an ninh con người”.

Theo ông Ngô Tự Lập, những thách thức về an ninh con người trong kỷ nguyên số gồm 5 vấn đề lớn: 1) sự phụ thuộc của con người vào hạ tầng công nghệ dễ tổn thương; 2) sự xuất hiện của những “đế quốc số”; 3) sự xuất hiện của những “tù nhân số”; 4) sự phi xã hội hóa (de-socialization) con người; 5) sự thống trị của trí tuệ hậu nhân tạo. Đặc biệt, ông Ngô Tự Lập nhấn mạnh khái niệm “trí tuệ hậu nhân tạo” cũng là công nghệ đang và sẽ ảnh hưởng tới đời sống của con người. Trí tuệ hậu nhân tạo không chỉ có khả năng giải quyết vấn đề, mà còn có khả năng tự học, tự phức tạp hóa và đặc biệt là tự đặt ra những vấn đề ngày càng phức tạp. Dù sớm hay muộn, phát minh này cũng sẽ vượt ra ngoài khả năng kiểm soát của con người và trở thành vấn đề lớn nhất của chuyển đổi số. Do đó, cần có sự quan tâm, hợp lực của các cá nhân và tập thể để đảm bảo an ninh con người trong tương lai.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã được nghe trình bày một số tham luận như: “Mô hình bệnh viện thông minh ứng dụng công nghệ số”; “Trí tuệ nhân tạo và an ninh con người”; “Trách nhiệm của công dân và biến đổi khí hậu: thách thức công nghệ số nào cho nhân loại?”; “Tác động của trí tuệ nhân tạo tổng hợp trong quy trình và tổ chức công việc”; “An ninh con người và hợp tác quốc tế về bảo đảm an ninh con người ở Việt Nam”. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra nhằm thảo luận, đối thoại về khái niệm an ninh con người trong thời đại chuyển đổi số; cơ hội và thách thức trong việc đảm bảo an ninh con người trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới; các chính sách, xây dựng môi trường thể chế và pháp lý phù hợp để củng cố an ninh con người trong bối cảnh hiện nay…

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)