Thứ sáu, 27/10/2023 15:44

Góp ý xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (TC&QCKT), được sự ủy quyền của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 26/10/2023, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức Hội thảo khoa học nhằm trao đổi, thảo luận về các nội dung trong hồ sơ xây dựng dự thảo Luật.

Luật TC&QCKT (sửa đổi) được xây dựng dựa trên các quan điểm chỉ đạo: 1) thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh; 2) xây dựng khung pháp lý nhằm triển khai hoạt động quản lý nhà nước về TC&QCKT và đánh giá sự phù hợp, đảm bảo thống nhất trong việc áp dụng pháp luật về TC&QCKT và đánh giá sự phù hợp, góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng; 3) bảo đảm tính khả thi khi áp dụng trên thực tiễn và sự đồng bộ của hệ thống pháp luật về TC&QCKT, đánh giá sự phù hợp; 4) nội luật hóa quy định tại các cam kết quốc tế trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết trong lĩnh vực TC&QCKT.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Lê Xuân Định phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định khẳng định, sửa đổi Luật TC&QCKT là công việc rất khó khăn, nó tác động rất lớn tới các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế, xã hội. Hội thảo đã tiếp nhận nhiều ý kiến tâm huyết, mang hơi thở cuộc sống và là nền tảng để Bộ KH&CN tổng hợp, báo cáo Chính phủ và có dự thảo Luật trình Quốc hội. Trong thời gian tới, Bộ KH&CN rất mong sẽ tiếp tục nhận được ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học… để có thể có dự thảo Luật mang lại tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp phát biểu tại hội thảo.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Hà Minh Hiệp cho biết, Luật TC&QCKT được Quốc hội ban hành từ năm 2006, đến nay đã trải qua hơn 17 năm triển khai. Trong quá trình đánh giá về chính sách xây dựng sửa đổi Luật, cơ quan soạn thảo cũng xác định được một số chính sách rất quan trọng làm định hướng cho việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật. Với mục tiêu để hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoàn thiện thêm một bước nữa, hội thảo sẽ tiếp nhận thêm những ý kiến góp ý, đưa ra một số định hướng, mục tiêu vào hồ sơ sửa Luật.

KĐ&HM

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)