Thứ hai, 11/09/2023 16:11

4 giải thưởng đổi mới sáng tạo xuất sắc năm 2023

Ngày 08/09/2023, Trung tâm Đổi mới sáng tạo (ĐMST) Quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tập đoàn Meta đã tổ chức Lễ Công bố giải pháp ĐMST Việt Nam 2023. Lễ Công bố đã vinh danh 4 giải pháp ĐMST xuất sắc nhất năm 2023.

Lễ công bố đã vinh danh 4 giải pháp ĐMST xuất sắc nhất, bao gồm: Giải thưởng ĐMST kỹ thuật số cho giải pháp “Nền tảng chuyển đổi số” (oneSME) thuộc về Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Giải thưởng ngôi sao ĐMST cho giải pháp “Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo” (FPT akaBot) thuộc về Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT (FPT IS); Giải thưởng ĐMST toàn diện cho giải pháp “Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất” (MISA AMIS) thuộc về Công ty Cổ phần MISA (MISA); Giải thưởng ĐMST bền vững cho “Giải pháp tiết kiệm năng lượng” (BenKon) thuộc về Công ty Cổ phần BenKon.

Nhận định về chất lượng và khả năng phát triển của các giải pháp được vinh danh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá đây là các giải pháp có hướng tiếp cận tổng thể, bền vững, giải quyết vấn đề trong một bức tranh toàn cảnh với những mối liên kết giữa các phần khác nhau, giảm thiểu rủi ro trong thực thi và lên lộ trình cho việc triển khai dài hạn, có khả năng nhân rộng và phổ biến rộng rãi tại Việt Nam và nhiều thị trường khác. Bộ trưởng nhấn mạnh: Tôi tin tưởng rằng, đây là bước đi đầy triển vọng nhằm kết nối khu vực công, khu vực tư nhân và các thành phần kinh tế xã hội khác cùng hình thành, thử nghiệm và thực thi các sáng kiến ĐMST, góp phần tăng năng suất của  doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.

Với bảng doanh nghiệp lớn ĐMST, Hội đồng tuyển chọn đánh giá cao giải pháp  oneSME” của VNPT và giải pháp FPT akaBot của FPT IS. Cả 2 giải pháp này đều đã được thị trường đón nhận tích cực và mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Trong đó, về mặt ý nghĩa và khả năng tạo tác động, OneSME thể hiện đúng vai trò dẫn dắt của các tập đoàn lớn hơn khi tạo ra sân chơi chung để các nhà cung cấp khác cùng tích hợp sản phẩm của mình với các sản phẩm của VNPT, qua đó tăng khả năng tiếp cận của các sản phẩm này đến với khách hàng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm kiếm các giải pháp phù hợp nhất để phát triển. Đồng thời, VNPT có hệ thống văn phòng rộng khắp ở 63 tỉnh/thành phố nên việc mở rộng thị trường có nhiều thuận lợi và chi phí phù hợp dễ được thị trường trong nước chấp nhận. Giải pháp akaBot được đánh giá cao về mặt công nghệ và khả năng phát triển thị trường quốc tế bởi việc ứng dụng và kết hợp nhiều công nghệ nâng cao để giải quyết các nghiệp vụ lặp lại hàng ngày, tiết kiệm chi phí và thời gian của doanh nghiệp.

Ở hạng mục Giải pháp ĐMST xuất sắc đại diện bảng doanh nghiệp vừa và nhỏ, giải thưởng được trao cho MISA AMIS được phát triển bởi MISA. Nền tảng này được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu và thấu hiểu nhu cầu người dùng của MISA qua quá trình 26 năm triển khai giải pháp số cho doanh nghiệp. Với lợi thế về tệp khách hàng có sẵn từ phần mềm kế toán mà MISA đã phát triển trước đó, đến hiện tại, MISA AMIS đã phục vụ 53.111 tổ chức và thu hút 128.244 người dùng thường xuyên, thực hiện 172.241.042 giao dịch vào năm 2022. Giải pháp MISA AMIS dù mới được đưa ra thị trường trong thời gian ngắn, nhưng đã đạt được số lượng khách hàng ấn tượng là một tín hiệu đáng mừng, điều này cho thấy nhu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ và các sản phẩm, giải pháp số trong chương trình đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Giải pháp Tiết kiệm Năng lượng của BenKon đã trở thành giải pháp ĐMST xuất sắc nhất tại bảng dự án và Startup. Giải pháp tiên phong trong việc chuyển đổi các thiết bị điều hòa không khí thực tế trở thành một phiên bản thiết bị ảo. Khi đó, thông qua giải pháp BenKon, doanh nghiệp có thể kích hoạt nền tảng số giúp quản lý và tối ưu vận hành toàn hệ thống điều hòa không khí hiệu quả nhất. Chia sẻ về hiệu quả thực hiện và khả năng tạo tác động của giải pháp, đại diện Hội đồng tuyển chọn của chương trình chia sẻ: Đây là giải pháp có tính ứng dụng cao, không còn là nghiên cứu lý thuyết hay thực nghiệm mà đã được chứng minh bằng sản phẩm cụ thể, kết quả cụ thể. Vào tháng 01/2023, BenKon đã hoàn thành vòng gọi vốn hạt giống trị giá 500.000 USD với sự tham gia của founder VNPay và quỹ ITI Fund.

VH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)