Thứ tư, 16/08/2023 16:52

Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa Việt Nam và Israel

Ngày 16/08/2023, Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa Việt Nam và Israel đã được tổ chức tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat đồng chủ trì kỳ họp.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc tại kỳ họp.

Phát biểu tại kỳ họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác cùng có lợi với Israel, đặc biệt trong năm 2023 là năm kỷ niệm 30 năm (12/07/1993-12/07/2023) thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước với dấu ấn là chuyến thăm của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tới Israel và ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel, mở ra một chương mới trong quan hệ giữa 2 nước. Qua các chuyến thăm, Lãnh đạo cấp cao 2 nước đã nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương lên 3 tỷ USD trong thời gian tới, thúc đẩy hợp tác thông qua các kỳ họp Ủy ban liên chính phủ và trong các lĩnh vực ưu tiên như ngoại giao, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, KH&CN, du lịch và giáo dục.

Trong thời gian tới, hoạt động KH&CN của 2 quốc gia cần phối hợp chặt chẽ và triển khai có hiệu quả những thỏa thuận đã ký, thúc đẩy hợp tác khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, coi KH&CN là ưu tiên trọng tâm trong hợp tác song phương và là một trong các trụ cột trong hợp tác giữa 2 nước, đặc biệt trong các lĩnh vực liên quan đến các xu thế kinh tế mới nổi và tương thích với chiến lược phát triển của Việt Nam, bao gồm chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững và các lĩnh vực khác.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat phát biểu tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat chia sẻ, Việt Nam cần quan tâm và thúc đẩy hơn nữa đến khu vực tư nhân, các cơ quan chức năng cần thể hiện vai trò hỗ trợ đến các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo ra một hệ sinh thái để giúp họ từ phát triển đến thành công. Israel thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước. Đó là một phương pháp để Việt Nam và Israel tiếp tục hợp tác, 2 bên cùng tìm hiểu các doanh nghiệp của Việt Nam cần những nhu cầu nào, khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và các nước như Trung Quốc, Israel… Qua đó, các cơ quan chức năng cần xây dựng các chính sách phù hợp với bối cảnh hiện nay cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Israel sẽ tiếp tục hỗ trợ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho Việt Nam bằng cách thu hút các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Israel sang Việt Nam tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển.

Ký kết biên bản tại kỳ họp lần 3 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật.

Tại kỳ họp, hai bên đã ký kết Biên bản kỳ họp lần 3 Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật giữa Việt Nam và  Israel. 2 bên cũng thống nhất tổ chức kỳ họp 4 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam và  Israel năm 2025 tại Israel.

Khải Đoàn

 

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)