Thứ sáu, 11/08/2023 14:55

Tác động của du học đối với sự phát triển của các trường đại học thuộc khu vực ASEAN

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trường Đại học Việt Nhật (VJU) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa phối hợp tổ chức hội thảo giới thiệu kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu JICA Ogata Sadako vì hòa bình và phát triển (Viện Nghiên cứu JICA) về tác động của du học đối với sự phát triển của các trường đại học thuộc khu vực ASEAN.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu mở rộng được thu thập từ khoảng 3.300 phiếu khảo sát và hơn 100 cuộc phỏng vấn thực hiện từ năm 2019 đến năm 2022, đối tượng là giảng viên từ 10 trường đại học hàng đầu ở 4 quốc gia ASEAN: Campuchia, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy tại mỗi quốc gia được khảo sát, việc du học của giảng viên tác động tích cực đến các hoạt động của họ trong giáo dục, nghiên cứu, đóng góp xã hội và quản trị đại học. Hơn nữa, các hoạt động giáo dục và nghiên cứu quốc tế của nhóm này đặc biệt đáng chú ý so với những giảng viên được đào tạo trong nước. Ngoài ra, ở các quốc gia mục tiêu của nghiên cứu, khi giáo dục đại học đã phát triển, tác động của việc du học cũng giảm đi ở một số khía cạnh.

TS Kayashima Nobuko - Cố vấn nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu JICA, Chủ nhiệm đề tài chia sẻ kết quả nghiên cứu của đề tài.

TS Kayashima Nobuko - Cố vấn nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu JICA, Chủ nhiệm đề tài đã chỉ ra tầm quan trọng của du học đang chuyển từ “Chuyển giao tri thức và công nghệ từ các nước tiên tiến” sang “Khởi đầu phát triển của mạng lưới học thuật quốc tế”, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học. TS cũng nhấn mạnh, việc trao đổi học thuật và nhân lực trong khu vực ASEAN ngày càng mở rộng, nhờ đó vai trò của Việt Nam với tư cách vừa là nước phái cử vừa là nước tiếp nhận du học sinh càng trở nên quan trọng hơn.

Kết quả nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy có tồn tại một số khía cạnh tiêu cực như khó khăn trong tái hòa nhập và việc mất kết nối khi trở về sau du học, hoạt động du học được khẳng định là có tác động tích cực đến giáo dục, nghiên cứu, đóng góp xã hội, sự phát triển của giáo dục đại học tại Việt Nam. 

PV

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)