Thứ hai, 24/07/2023 17:01

Hội thảo khoa học về GS.VS Nguyễn Văn Hiệu

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày sinh của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu (21/07/1938-21/07/2023), Hội Vật lý Việt Nam phối hợp với các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam (Viện Vật lý, Viện Khoa học vật liệu) và Trường Đại học Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Nhà Vật lý lỗi lạc nhằm tôn vinh những đóng góp và cống hiến của Giáo sư đối với ngành Vật lý Việt Nam nói riêng, nền khoa học và công nghệ Việt Nam nói chung.

Trong khuôn khổ của Hội thảo, Ban tổ chức cũng ra mắt sách “GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Nhà Vật lý lỗi lạc”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Nguyễn Đại Hưng - Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam, Trưởng ban tổ chức hội thảo đã tóm tắt quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc cùng những giải thưởng và thành tích của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu từ năm 1954 đến ngày GS.VS Nguyễn Văn Hiệu qua đời. GS.TS Nguyễn Đại Hưng khẳng định: “GS.VS Nguyễn Văn Hiệu là một nhà vật lý xuất chúng đã được Nhà nước Liên Xô (trước đây) tặng Giải thưởng Lê Nin năm 1986 và Nhà nước Việt Nam tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ năm 1996. Đây là những giải thưởng danh giá nhất của Liên Xô và Việt Nam cho những thành tích nghiên cứu của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu. Với tài năng xuất chúng, năng lực làm việc phi thường và sự nghiệp khoa học đồ sộ, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đã trở thành niềm kiêu hãnh, cổ vũ, động viên và tấm gương cho mỗi chúng ta trong cộng đồng khoa học Việt Nam”.

TS Nguyễn Bích Hà - phu nhân cố GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nhận Giải thưởng cống hiến dành cho GS.VS.

Tại Hội thảo, Hội Vật lý Việt Nam đã truy tặng Giải thưởng cống hiến dành cho GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của Giáo sư dành cho lĩnh vực Vật lý nói riêng và khoa học công nghệ nói chung. Bên cạnh giải thưởng, Hội Vật lý Việt Nam đã phối hợp với các nhà khoa học, các đơn vị, địa phương tổ chức sưu tầm tư liệu, biên soạn, xuất bản cuốn sách “GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Nhà Vật lý lỗi lạc”. Cuốn sách là tập hợp những bài viết của các nhà khoa học, đồng nghiệp, học trò, đặc biệt là những bài viết của nhà báo có cơ hội được tâm sự, trao đổi với Giáo sư. Nội dung cuốn sách có giá trị tư liệu và sinh động về các hoạt động đa dạng của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, hợp tác quốc tế, thúc đẩy triển khai ứng dụng nghiên cứu khoa học… GS.TS Nguyễn Đại Hưng mong muốn: “Cuốn sách như một nén tâm hương của đồng nghiệp, bạn bè và học trò tưởng nhớ, tri ân GS.VS Nguyễn Văn Hiệu”.

Tại hội thảo các đại biểu còn lắng nghe nhiều câu chuyện, kỷ niệm từ chính các đồng nghiệp, học trò của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu. Khi nhắc đến những đóng góp của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, GS.TS Nguyễn Hữu Đức - nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Công nghệ, là một trong những thành viên của Ban biên tập cuốn sách “GS.VS Nguyễn Văn Hiệu - Nhà Vật lý lỗi lạc” đã nói đến ý nghĩa của việc sắp xếp các bài viết trong phần “Nhà giáo truyền lửa say mê cho các thế hệ học trò, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo” với sự bắt đầu bài viết của GS.TS Bạch Thành Công - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, là địa điểm đầu tiên nơi GS.VS Nguyễn Văn Hiệu công tác từ năm 1956 và bài viết kết thúc là Trường Đại học Công nghệ - nơi cuối cùng Giáo sư kết thúc hành trình quản lý, bắt đầu hành trình mới. Để tri ân những đóng góp của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đối với Trường Đại học Công nghệ, GS.TS Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh: “Danh hiệu Nhà giáo Nhân dân - danh hiệu cuối cùng Giáo sư nhận và cũng là sự kính trọng, tri ân của các cán bộ, giảng viên Nhà trường muốn dành cho Giáo sư, một nhà khoa học vĩ đại, khiêm tốn hết mực. Đồng thời là một tấm gương cao cả trong cộng đồng các nhà khoa học. Điều này được thể hiện qua các bài viết của nhiều nhà khoa học trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông nhắc đến GS.VS Nguyễn Văn Hiệu thông qua kỷ yếu”.

Tuyết Nga

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)