Thứ sáu, 21/07/2023 15:12

Đổi mới sáng tạo mở: Nguồn lực cho tương lai số và phát triển bền vững

Ngày 20/07/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) phối hợp với Viện Đổi mới sáng tạo mở và doanh nhân công nghệ (OITI) và một số đơn vị khác khai mạc chuỗi sự kiện thường niên Open Innovation Day - TechTraverse 2023 (Ngày đổi mới sáng tạo - Du hành không gian công nghệ và đổi mới sáng tạo 2023). Đây là sự kiện đầu tiên về Đổi mới sáng tạo mở được tổ chức tại Việt Nam mang thông điệp “Nơi công nghệ gặp gỡ công nghiệp”. 

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC nhấn mạnh về tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo mở trong bối cảnh ASEAN đang cùng nhau cạnh tranh và phát triển. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, việc mở rộng từ tư duy đến “trái tim”, “sải chân” và “cánh tay” là cần thiết để kết nối và vươn ra thị trường quốc tế.

Theo Báo cáo của IBM, 84% các nhà quản lý cấp cao cho rằng, đổi mới sáng tạo mở đóng vai trò quan trọng cho chiến lược phát triển trong tương lai, đồng thời là phương thức khai phóng tiềm năng bên trong nội tại của doanh nghiệp. Khái niệm đổi mới sáng tạo mở được công bố bởi GS Henry Chesbrough vào năm 2003, là việc một tổ chức tiếp nhận nguồn lực từ cả bên trong lẫn bên ngoài, để thúc đẩy quá trình cách tân nội bộ và mở rộng thị trường tương ứng. OID - TechTraverse bao gồm các nội dung hấp dẫn như cập nhật bối cảnh và góc nhìn toàn cầu về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở từ các chuyên gia quốc tế, công bố nền tảng Thách thức đổi mới sáng tạo mở - Open Innovation Challenge (OIC), chia sẻ câu chuyện tiên phong và giải pháp thành công nhờ đổi mới sáng tạo mở bằng chuyển đổi số, phác thảo xu hướng và bối cảnh của các ngành công nghệ mới trong tương lai… Thông qua OID - TechTraverse 2023, ban tổ chức mong muốn chia sẻ, nâng cao nhận thức về các mô hình đổi mới sáng tạo mở và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp/tập đoàn, đồng thời thảo luận về những thách thức mà Việt Nam và quốc tế đã và đang phải đối mặt trong hành trình áp dụng sáng kiến chuyển đổi số.

Tại sự kiện, các diễn giả khách mời đã chia sẻ những câu chuyện, mô hình, bài học thực tiễn về đổi mới sáng tạo mở trong các startup tiên phong về chuyển đổi số để cải thiện và tăng cường hiệu quả chuỗi giá trị trong và ngoài Việt Nam. OID - TechTraverse 2023 hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Sự kiện này nhằm tăng cường nhận thức, xây dựng đối tác và giải quyết những vấn đề và cơ hội trong thời đại chuyển đổi số. Với các chủ đề tiếp theo dự kiến như: Kinh tế biển - Duy trì sự thịnh vượng của đại dương; Chuỗi cung ứng - Kích hoạt tiềm năng logistics và thương mại điện tử không biên giới; Ngày đổi mới sáng tạo - Mở khóa cơ hội cho nền kinh tế thông minh… hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lại những triển vọng lớn cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

NMK

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)