Thứ sáu, 30/06/2023 16:39

Phát triển công nghệ năng lượng gắn liền với bảo vệ môi trường và hướng tới xây dựng nền kinh tế "xanh"

Ngày 29/06/2023, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND TP Hà Nội đã đồng tổ chức “Diễn đàn công nghệ năng lượng và môi trường 2023”, trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường ENTECH Hà Nội 2023.

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh ngành năng lượng và môi trường đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và các mục tiêu phát triển bền vững. Việc ứng dụng các công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng truyền thống, đồng thời chuyển giao và làm chủ các công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, phát triển công nghệ năng lượng tiên tiến gắn liền với bảo vệ môi trường đang là xu thế tất yếu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hướng tới xây dựng một nền kinh tế "xanh" và hiện đại. Việc phát triển các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, đặc biệt là các nguồn năng lượng tái tạo, song hành với các nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng trở nên quan trọng trong cơ cấu nguồn năng lượng, qua đó góp phần từng bước giải quyết bài toán nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng của Việt Nam; giúp đa dạng hóa các nguồn năng lượng, phân tán rủi ro, tăng cường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính và chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích sự phát triển của năng lượng và môi trường tại Việt Nam. Năm 2020, Bộ KH&CN đã tham mưu và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2117/QĐ-TTg về Danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó 1 trong 4 lĩnh vực ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ là năng lượng và môi trường. Theo đó, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ Quyết định này và các quy định khác của pháp luật liên quan để định hướng, ưu tiên bố trí nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ năng lượng và môi trường.

Đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp tại phiên tọa đàm.

Diễn đàn diễn ra gồm 2 phiên: tham luận và tọa đàm. Tại Phiên tham luận, đại diện các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước đã trình bày về các nội dung liên quan tới xu hướng công nghệ mới và những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyến giao và làm chủ công nghệ năng lượng và môi trường. Các đại biểu cũng đã nêu ra những thuận lợi, cũng như khó khăn mà doanh nghiệp, đơn vị đã gặp phải và kinh nghiệm để vượt qua những khó khăn trong việc làm chủ công nghệ. Tại phiên tọa đàm, đại diện các bộ, ban, ngành... đã trao đổi và thảo luận xoay quanh chủ đề về chính sách và chương trình hỗ trợ của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ năng lượng và môi trường. Các diễn giả cho rằng, sự thành công của diễn đàn sẽ là cơ sở để các bộ, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, tham mưu chiến lược với Đảng, Nhà nước trong hoàn thiện các cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ, khuyến khích thúc đẩy chuyển giao công nghệ năng lượng và môi trường mới từ các tổ chức trong và ngoài nước, rút ngắn khoảng cách về trình độ công nghệ với các nước tiên tiến, hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch.

Diễn đàn là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhà khoa học trao đổi về các thành quả trong việc triển khai các chủ trương, chính sách có liên quan; xác định những khó khăn, thách thức trong việc phát triển ngành năng lượng và môi trường; đồng thời, tìm kiếm những cơ hội kinh doanh và mở rộng hợp tác đầu tư. Thành công của Diễn đàn cũng như chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ ENTECH Hà Nội 2023 sẽ có tính lan tỏa, góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách phát triển công nghệ năng lượng, môi trường và đưa lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, môi trường thành một trong những lĩnh vực có đóng góp ngày càng hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy mở rộng hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới, tăng cường chuyển giao công nghệ có hàm lượng tri thức cao, nguồn vốn từ các đối tác quốc tế, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi xúc tiến đầu tư, chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường, góp phần vào mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế.

Xuân Bình

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)