Thứ sáu, 30/06/2023 08:21

Nâng cao chất lượng giáo dục về tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện giao thông

Ngày 29/06/2023 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên hiệp quốc (UNITAR) phối hợp với Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AA Vietnam), Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC) và Công ty Pernod Ricard đã tổ chức khởi động Chương trình đào tạo về tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Mục tiêu của Chương trình đào tạo là đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin trong quá trình thiết kế khóa học nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện an toàn đường bộ toàn cầu của Liên hợp quốc (Yếu tố rủi ro 9 - đến năm 2030, giảm một nửa số ca thương tích và tử vong do giao thông đường bộ liên quan đến người lái xe sử dụng rượu, bia, nhằm đạt được mức giảm số ca thương tích và tử vong liên quan đến các chất kích thích thần kinh khác).

Thống kê cho thấy, Việt Nam là quốc gia có dân số hơn 95 triệu người, với số lượng 4 triệu xe ô tô và 64 triệu xe máy đã được đăng ký. Quá trình đô thị hóa và cơ giới hóa diễn ra nhanh chóng đang vượt xa những thay đổi về cơ sở hạ tầng. Mỗi năm ước tính có khoảng 24.970 người tử vong do va chạm giao thông đường bộ, cùng với đó là khoảng 499.400 ca thương tích trầm trọng, dẫn đến thiệt hại khoảng 3 tỷ USD so với GDP. Ở Việt Nam, có tới 32% số ca thương tích do va chạm giao thông đường bộ của nam giới và 20% số ca thương tích do va chạm giao thông đường bộ của phụ nữ có liên quan đến bia, rượu. Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế thế giới, 34% số ca tử vong do va chạm giao thông đường bộ ở Việt Nam có liên quan đến rượu, bia, con số này tăng cao vào các ngày lễ quốc gia, với ước tính 60% nạn nhân nhập viện có liên quan đến rượu, bia.

Nhằm đóng góp vào việc giải quyết tình trạng này, Chương trình đào tạo về tác hại của việc sử dụng rượu, bia trong điều khiển phương tiện giao thông sẽ được thực hiện thông qua các lớp đào tạo, chương trình truyền thông với các công cụ đào tạo trực tuyến được xây dựng trên hệ thống của UNITAR cũng như các phương tiện hiện đại khác để người học trải nghiệm về tác động của rượu, bia khi lái xe.

Chương trình đào tạo gồm 4 hợp phần trực tuyến, được thiết kế thân thiện với người học. Các hợp phần này đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt và điều chỉnh phù hợp với bối cảnh, quy định luật pháp và văn hóa Việt Nam. Người học sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản liên quan đến va chạm giao thông đường bộ; tác động của rượu, bia đối với hiệu năng lái xe; những rủi ro và hậu quả pháp lý cũng như trách nhiệm cá nhân đối với việc uống rượu, bia và lái xe. Chương trình đào tạo năm 2023 sẽ được thí điểm tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)