Thứ năm, 29/06/2023 14:40

Các tạp chí khoa học của VUSTA và giải pháp về vấn đề kinh tế báo chí

Ngày 27/06/2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo Vấn đề kinh tế báo chí đối với các tạp chí khoa học năm 2023.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ và đưa ra nhiều giải pháp cho những khó khăn về vấn đề kinh tế báo chí, đặc biệt là các thách thức mà các tạp chí khoa học đang phải đối mặt. Theo PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch VUSTA, VUSTA sở hữu một hệ thống báo chí lớn, có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thông tin, tuyên truyền kiến thức, tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Trong thời gian gần đây, báo chí trong hệ thống VUSTA đã không ngừng cải thiện nội dung và phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng tăng của các nhà khoa học, trí thức và độc giả trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện tại rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế báo chí.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc chuyển đổi số trong cơ quan báo chí, đồng thời nhận định rằng, kinh tế báo chí hiện đại đang tiến gần đến khái niệm "kinh tế báo chí số". Thị trường quảng cáo đang chuyển từ truyền thống sang kênh quảng cáo số, gây tác động lớn đến doanh thu của các cơ quan báo chí. Để phát triển trong thị trường cạnh tranh này, cần có nền tảng công nghệ hiện đại và thay đổi chiến lược, đồng thời xây dựng các bộ phận truyền thông - quảng cáo chuyên nghiệp. Tăng cường hoạt động trách nhiệm xã hội, tham gia các hoạt động từ thiện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng uy tín và thương hiệu cho cơ quan báo chí.

Bà Trần Thị Giang - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Tự động hóa Ngày nay chia sẻ về vấn đề tự chủ tài chính đối với các cơ quan báo chí thuộc VUSTA và các cơ quan chủ quản. Bà cho rằng, cần đồng bộ hoá công tác đổi mới nội dung và phát hành. Báo chí hiện nay cần có sự đa dạng về sản phẩm và nội dung, bao gồm cả các tạp chí chuyên ngành để đáp ứng nhu cầu của độc giả và sự phát triển của từng lĩnh vực. Việc xã hội hóa nội dung và đối tượng độc giả cần được thực hiện đúng tinh thần xã hội hóa, đồng thời cần có chiến lược phát triển nguồn thu, tạo cơ chế chính sách hợp lý và tăng cường năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên báo chí, cần xây dựng cơ chế quản lý tài chính đặc thù, phù hợp với hoạt động báo chí.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung về chuyển đổi số đa nền tảng - công cụ để phát triển kinh tế báo chí; tự chủ tài chính với cơ quan báo chí: khó khăn, thách thức và giải pháp... Từ đó, nhiều đại biểu đề xuất giải pháp để các cơ quan báo chí tự chủ của VUSTA tháo gỡ khó khăn như: coi trọng đồng bộ công tác đổi mới các nội dung và phát hành; xây dựng cơ chế quản lý, sử dụng tài chính phù hợp với đặc thù của hoạt động báo chí; tăng cường vai trò kết nối với các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về truyền thông, báo chí, xuất bản.

Chiêu Dương

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)