Thứ năm, 27/04/2023 10:30

Tạo các dòng khoai lang vô tính, tăng khả năng kháng sâu hại và cạnh tranh được với cỏ dại

Các nhà khoa học thuộc Bộ phận Dịch vụ Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS), Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Đại học Clemson (Hoa Kỳ) đang nghiên cứu phát triển nguồn gen khoai lang mới, có khả năng kháng côn trùng và cỏ dại, giúp cải thiện khả năng quản lý cỏ theo cách bền vững.

Phillip Wadl - nhà di truyền học của ARS cho biết, quản lý cỏ dại luôn được ưu tiên hàng đầu trong ngành khoai lang Hoa Kỳ. Hiện nay, nhiều giống khoai lang được trồng rộng rãi ở Hoa Kỳ có xu hướng phát triển thành dây leo dài theo kiểu bò ngang, Sự phát triển của khoai lang lan theo chiều rộng cho phép cỏ dại hình thành ở những khu vực mà tán cây không che phủ hoàn toàn bề mặt đất và có thể dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của cỏ dại. Việc không kiểm soát được cỏ dại có thể dẫn đến thiệt hại về năng suất. Để quản lý cỏ dại, người trồng khoai lang thường sử dụng thuốc diệt cỏ, canh tác theo hàng, cắt cỏ... Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có nhược điểm và không phải lúc nào cũng bền vững cho sản xuất.

Bên cạnh đó, các giống khoai lang được trồng rộng rãi ở Hoa Kỳ có mức độ kháng côn trùng gây hại trong đất thấp. Để quản lý cỏ dại và côn trùng gây hại bền vững, cần kết hợp hai đặc tính là kháng côn trùng với khả năng sinh trưởng thẳng đứng mạnh mẽ.

Do vậy, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cách tiếp cận khác bằng cách xem xét làm thế nào để các loại cây dây leo khác có được sự phát triển của cây với dáng thẳng đứng. Các giống dạng chùm hoặc dạng bụi nhỏ đã được phát triển cho các loại cây trồng dây leo truyền thống khác như đậu, dưa chuột, bí mùa đông và dưa hấu. Đối với khoai lang, một số ít giống cây thân bụi đã tồn tại nhưng không có khả năng kháng sâu bệnh.

Kết quả đăng tải trên Tạp chí Weed Technology cho thấy, các nhà khoa học đã nhân giống và chọn lọc được các dòng khoai lang vô tính phát triển nhanh có dáng tán cây bán thẳng, cây có chiều hướng đứng thẳng. Nhóm nghiên cứu đã xác định được hai dòng khoai lang giúp giảm cỏ dại, thể hiện khả năng kháng nhiều loại côn trùng và cho năng suất cao hơn. Trong thời gian tới, các nhà khoa học có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu phát triển nguồn gen kháng côn trùng mới.

Giống khoai lang Ruddy (trái) có vị ngọt, mọng nước và có khả năng kháng sâu bệnh cao hoàn toàn khác giống Beauregard (phải) được trồng rộng rãi và phổ biến ở Hoa Kỳ (nguồn: Scott Bauer, K9231-1).

Kim Loan (theo ARS)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)