Thứ tư, 22/02/2023 09:57

Khởi động dự án “Phát triển nguồn lực thống kê mới và xây dựng năng lực về công nghệ và nguồn lực dữ liệu mới”

Dự án “Phát triển nguồn lực thống kê mới và xây dựng năng lực về công nghệ và nguồn lực dữ liệu mới” gọi tắt là Dự án JFPR TA 6856, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Đây là dự án chung của khu vực do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ trên cơ sở viện trợ không hoàn lại và do ADB quản lý, hỗ trợ cho 8 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Dự án JFPR TA 6856 đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt tại Quyết định số 1492/QĐ-BKHĐT ngày 05/09/2022. Mục đích của dự án nhằm trang bị cho các nhà hoạch định chính sách những công cụ dữ liệu cần thiết để nắm bắt kịp thời và chi tiết tác động của các khủng hoảng đối với nền kinh tế và xã hội. Dự án có vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định thông qua hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ nhằm đưa ra các giải pháp tri thức từ các công cụ dữ liệu mới và tăng cường năng lực của các quốc gia tham gia trong việc áp dụng các công cụ dữ liệu này, đồng thời hỗ trợ các quốc gia tham gia đo lường và theo dõi các lĩnh vực khác nhau của xã hội và nền kinh tế thông qua áp dụng các công cụ dữ liệu mới, từ đó ứng phó tốt hơn các cú sốc hay khủng hoảng trong tương lai. Đây là những thông tin được đại diện Tổng cục Thống kê đưa ra tại hội thảo khởi động Dự án JFPR TA 6856 diễn ra ngày 20/02/2023 tại Hà Nội.

Với dự án này, Việt Nam sẽ tham gia các hoạt động thuộc 3 lĩnh vực với các đầu ra cụ thể sau: (i) Xây dựng bản đồ cây trồng bằng công nghệ số và viễn thám; (ii) Sử dụng nguồn dữ liệu lớn làm các công cụ chính sách thay thế, trong đó tập trung thực hiện hoạt động “Sử dụng thiết bị theo dõi sức khỏe vì mục đích sức khỏe cộng đồng”; và (iii) Lập các tài khoản vệ tinh trong lĩnh vực du lịch, y tế, môi trường và kinh tế số. Tất cả các lĩnh vực trên đều nhằm góp phần nâng cao chất lượng thông tin về xã hội Việt Nam, phản ánh kịp thời tình hình kinh tế - xã hội trong bối cảnh khẩn cấp cũng như tận dụng các nguồn lực thống kê, công nghệ và nguồn dữ liệu mới phục vụ kịp thời nhu cầu thông tin của các nhà hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, Dự án sẽ hỗ trợ quá trình ra quyết định trong lĩnh vực công và tư, hỗ trợ phân tích và nghiên cứu bằng cách cải thiện việc tiếp cận dữ liệu có chất lượng cao và đáng tin cậy hơn ở tất cả các cấp.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)