Thứ ba, 21/02/2023 15:03

Tăng cường hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và các doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Eu - ASEAN

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN, gồm đại diện hơn 30 công ty, tập đoàn thành viên. Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ KH&CN có đại diện các đơn vị: Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Công nghệ cao, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã chào mừng Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Bộ KH&CN. Thứ trưởng khẳng định hợp tác giữa Việt Nam với Hội đồng Kinh doanh EU - ASEAN trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, đồng thời, chia sẻ với Đoàn về tiềm lực, thành tựu nổi bật của KH&CN Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho biết, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được Đảng và Chính phủ Việt Nam xác định như một trong các đột phá chiến lược, là động lực thúc đẩy tốc độ và chất lượng tăng trưởng, đưa Việt Nam đạt mục tiêu trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030, nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Trong những năm qua, hành lang pháp lý về KH&CN ngày càng hoàn thiện, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, trong tháng 5 và tháng 6/2022, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã thông qua 2 văn bản rất quan trọng: Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Sở hữu trí tuệ. Các văn bản này sẽ mở ra hành lang chính sách và pháp lý ngày càng thuận lợi để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ ở Việt Nam; khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; khai thác, ứng dụng và bảo vệ hiệu quả các tài sản trí tuệ; góp phần thúc đẩy đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đảm bảo việc tuân thủ các cam kết quốc tế theo các Hiệp định thương mại và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cũng khẳng định, trình độ KH&CN của Việt Nam đang dần được nâng cao, khoảng cách giữa Việt Nam và các nước trong khu vực được rút ngắn đáng kể trong xếp hạng năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo toàn cầu và ở một số lĩnh vực khoa học có thế mạnh. Hợp tác và hội nhập quốc tế là một trong các giải pháp quan trọng giúp Việt Nam nhanh chóng nâng cao tiềm lực và trình độ KH&CN. Các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ song phương và đa phương luôn được chú trọng thúc đẩy, trong đó có hợp tác với EU. Hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam - EU được triển khai trên nhiều lĩnh vực cụ thể như: sở hữu trí tuệ; hàng rào kỹ thuật trong thương mại; năng lượng nguyên tử và an toàn bức xạ, hạt nhân; thông tin KH&CN; hợp tác nghiên cứu chung; hợp tác trong khuôn khổ Đối tác đối thoại ASEAN - EU.

Tại buổi làm việc, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN Chris Humphrey đã trao đổi một số nội dung quan trọng trong hợp tác giữa 2 bên như: những tiến triển trong hội nhập kinh tế ASEAN, đặc biệt là sự hài hòa giữa các tiêu chuẩn trong ASEAN ở một số lĩnh vực kinh tế; cách thức để các doanh nghiệp châu Âu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ để tận dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0; cập nhật về các ưu tiên của Bộ KH&CN trong năm 2023 cũng như cách các doanh nghiệp châu Âu có thể hỗ trợ, đặc biệt là nội dung liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ…

Xuân Bình

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)