Thứ hai, 20/02/2023 14:05

Hợp tác nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và phát triển mô hình nghiên cứu chuyển giao tại Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore được tổ chức nhân chuyến thăm và làm việc chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 10/02/2023, Trường Đại học Công nghệ Nanyang Singapore (NTU Singapore) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) đã thiết lập quan hệ đối tác thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và xây dựng mô hình nghiên cứu chuyển giao tại Việt Nam. Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và một số Bộ trưởng của hai nước.

Theo thỏa thuận kéo dài 2 năm, NTU Singapore và NIC sẽ cùng nhau phối hợp trên 4 nhóm nội dung: (1) Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong phát triển nghiên cứu chuyển giao, kết nối đầu tư vào các dự án khởi nghiệp và các công nghệ có tính đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và Singapore; (2) Phối hợp xây dựng các mô hình hợp tác doanh nghiệp - viện/trường cho Việt Nam nhằm tối ưu các nguồn lực và hạ tầng nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ, giải pháp kỹ thuật; (3) Hợp tác phát triển hệ sinh thái hỗ trợ nghiên cứu chuyển giao (research translation) Việt Nam - Singapore; (4) Hợp tác nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam thông qua các chương trình trao đổi, nghiên cứu, ươm tạo, tập huấn tại Singapore. 

Trong các năm tới, NTU Singapore và NIC sẽ kết nối các công ty khởi nghiệp với các đối tác trong ngành để có nguồn lực và mở rộng hợp tác, từ đó cùng trao đổi ý tưởng và thương mại hóa nghiên cứu của họ. Điều này sẽ được thực hiện thông qua các sự kiện và hoạt động chia sẻ kiến ​​thức, bao gồm các chương trình thách thức đổi mới sáng tạo giữa các tập đoàn với cơ quan chính phủ của Việt Nam và Singapore, các buổi giới thiệu và chia sẻ công nghệ cũng như hợp tác phát triển các mô hình tài trợ cho nghiên cứu và thương mại hóa. Quan hệ đối tác cũng bao gồm việc đồng phát triển quan hệ đối tác thử nghiệm với các tập đoàn và các công ty khởi nghiệp, có thể hiện thực hóa nghiên cứu của họ.

NTU Singapore sẽ hỗ trợ NIC phát triển các mô hình hệ sinh thái đồng đổi mới sáng tạo, kết nối nhiều bên liên quan để thúc đẩy quá trình đưa nghiên cứu ra thị trường, cũng như học hỏi lẫn nhau về các mô hình vận hành và phát triển thực tế của các trung tâm đổi mới sáng tạo chuyển giao nghiên cứu ở cả 2 quốc gia. Để phát triển nhân tài trong lĩnh vực công nghệ, NTU và NIC sẽ hợp tác trong việc cho sinh viên thực tập tại các công ty khởi nghiệp về công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời tạo cơ hội cho sinh viên đã tốt nghiệp và các chuyên gia đang làm việc được tiếp xúc và trải nghiệm làm việc ở nước ngoài.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)