Thứ sáu, 10/02/2023 15:48

Công nghệ pin mới giúp giảm chi phí lưu trữ năng lượng

Mới đây, nhóm nghiên cứu của TS Shenlong Zhao tại Trường Đại học Sydney (Úc) đã phát triển một loại pin mới có chi phí sản xuất thấp bằng cách sử dụng natri - lưu huỳnh (Na-S) là một loại muối nóng chảy được chế biến từ nước biển.

Nhóm nghiên cứu cho biết, pin Na-S đã xuất hiện hơn nửa thế kỷ nay, nhưng không được sử dụng rộng rãi do công suất năng lượng thấp và vòng đời ngắn. Nhóm đã nghiên cứu, sử dụng quy trình nhiệt phân đơn giản và các điện cực gốc carbon để cải thiện khả năng phản ứng của lưu huỳnh và khả năng đảo ngược của phản ứng giữa lưu huỳnh và natri, tạo ra một loại pin mới có công suất cao và tuổi thọ lớn ở điều kiện nhiệt độ phòng.

Pin Na-S mới có thiết kế đặc biệt, có khả năng cung cấp dung lượng lưu trữ gấp 4 lần so với pin lithium-ion nhưng giảm đáng kể chi phí sản xuất. Do đó, công nghệ pin mới này sẽ là giải pháp thay thế giàu năng lượng và ít độc hại hơn so với pin lithium-ion đang được sử dụng rộng rãi. Đồng thời, đây là giải pháp hiệu suất cao cho các hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo lớn, chẳng hạn như lưới điện.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch cải thiện và thương mại hóa loại pin Na-S mới này. Đây sẽ là bước đột phá quan trọng để phát triển năng lượng tái tạo, đảm bảo an ninh năng lượng rộng hơn và cho phép nhiều quốc gia tham gia vào quá trình chuyển đổi sang khử cacbon.

Mai Văn Thủy (theo techxplore)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)