Thứ ba, 07/02/2023 09:58

Khám phá loại băng mới làm thay đổi hiểu biết về nước

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge và Trường Đại học Luân Đôn - UCL (Vương quốc Anh) đã khám phá ra một loại băng mới giống với nước lỏng hơn bất kỳ loại băng nào đã biết. Không giống như băng kết tinh thông thường (các phân tử tự sắp xếp theo cấu trúc), loại băng mới này là vô định hình (các phân tử ở dạng vô tổ chức giống như chất lỏng). Phát hiện mới này của các nhà khoa học thuộc Vương quốc Anh vừa được công bố trên Tạp chí Science.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật nghiền bi (nghiền băng kết tinh thành các hạt nhỏ bằng cách lắc mạnh băng thông thường cùng với các quả bóng thép trong bình được làm lạnh đến -200oC). Kết quả cho thấy, thay vì kết thúc bằng những mẩu băng nhỏ thông thường, quá trình này tạo ra một dạng băng vô định hình mới lạ, không giống như các loại băng đã biết khác (có mật độ giống như nước lỏng và có trạng thái giống như nước ở thể rắn). Họ đặt tên cho loại băng mới là băng vô định hình mật độ trung bình (MDA). Sử dụng phép đo nhiệt lượng, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, khi MDA kết tinh lại thành băng thông thường, nó sẽ giải phóng một lượng nhiệt rất lớn. Nhiệt giải phóng từ quá trình tái kết tinh MDA có thể đóng vai trò kích hoạt các chuyển động kiến tạo.

GS Christoph Salzmann (thành viên của nhóm nghiên cứu thuộc UCL) cho biết: Nước là nền tảng của mọi sự sống. Sự tồn tại của chúng ta phụ thuộc vào nước, chúng ta khởi động các sứ mệnh không gian để tìm kiếm nước, nhưng từ quan điểm khoa học vẫn chưa hiểu rõ về nó. Với khám phá mới này, các mô hình nước hiện có thể cần được kiểm tra lại. Đây có thể là điểm khởi đầu để có được những giải thích cuối cùng về nước ở thể lỏng.

CT (theo Đại học Cambridge)

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)