Thứ tư, 28/12/2022 14:34

Sử dụng dung môi ethylene carbonate với muối natri iodide để tạo ra một loại tủ lạnh mới

Nhóm nghiên cứu của TS Drew Lilley tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkely (Hoa Kỳ) đã sử dụng muối làm tan băng để thiết kế và chế tạo một loại tủ lạnh mới. Trong nhiều năm, các nước trên thế giới đã sử dụng muối để làm tan băng trên đường để giúp việc đi lại dễ dàng hơn. Mặc dù về mặt kỹ thuật, muối không làm tan băng, nhưng màu sắc của nó có khả năng hấp thụ nhiệt, cho phép băng tan chảy.

Quá trình này có thể dẫn đến việc làm mát vật liệu chỉ đơn giản bằng cách trộn nó với muối natri iodide (NaI) do quá trình chuyển pha. Vật liệu thứ hai trong trường hợp này là dung môi ethylene carbonate (EC). Việc làm mát nhiều lần một vật liệu cũng sẽ làm mát môi trường chứa nó. Các nhà nghiên cứu gọi quá trình này là "ionocaloric" làm lạnh và thử nghiệm một tủ lạnh như vậy để chứng minh rằng tính khả thi của nó. Họ bắt đầu với một hộp và sau đó thêm một thiết bị trộn để trộn 2 thành phần nói trên và một thiết bị khác thực hiện điện phân để loại bỏ muối. Sau đó, kiểm tra thiết bị thu được để xác định xem nó có giữ nhiệt độ bên trong hộp ở nhiệt độ mát ổn định hay không và nếu có, liệu nó có hiệu quả hơn hoặc kém hơn các thiết bị làm lạnh khác hay không.

Thử nghiệm của họ cho thấy, tủ lạnh này có thể duy trì nhiệt độ mát mẻ và nó hiệu quả xấp xỉ như tủ lạnh hiện nay trên thị trường. Ưu điểm lớn của phương pháp này là nó không thải ra bất kỳ hydrofluorocarbon hoặc các chất ô nhiễm môi trường khác.

Mai Văn Thủy (theo techxplore.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)