Thứ tư, 28/12/2022 14:32

Xác định các con đường làm chậm lão hóa tim

Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, và nguyên nhân chính là do rối loạn chức năng cấu trúc tim liên quan đến tuổi tác. Một nhóm các nhà kỹ thuật sinh học của GS Adam Engler tại Đại học California San Diego (Hoa Kỳ) đã đưa ra những nghiên cứu về quá trình lão hóa của tim và làm sáng tỏ con đường có thể làm chậm quá trình lão hóa tim.

Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Lamin C là một loại protein chịu trách nhiệm duy trì tính toàn vẹn cấu trúc của nhân tế bào tim, suy giảm khi con người già đi. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng, sự suy giảm Lamin chịu trách nhiệm cho việc phục hồi cấu trúc do tuổi tác gây ra trong tim và nó là một mục tiêu tiềm năng để làm chậm lão hóa tim ở người.

Nhóm nghiên cứu đã định lượng sự thay đổi đó bằng cách phân đoạn và đo độ cứng hạt nhân tế bào tim bằng kính hiển vi lực nguyên tử để phát hiện ra rằng, nhân tế bào cơ tim cứng lại trong quá trình lão hóa tự nhiên. Các yếu tố phiên mã tim có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh khả năng co bóp của tim người lớn. Việc duy trì Lamin C và biểu hiện yếu tố phiên mã tim, ngăn ngừa suy giảm tim phụ thuộc vào tuổi tác.

Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định con đường làm chậm lão hóa của tim, mở ra tiềm năng để nghiên cứu các phương pháp giúp làm chậm quá trình lão hóa và nâng cao tuổi thọ con người.

Mai Văn Thủy (theo medicalxpress.com)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)