Thứ sáu, 18/11/2022 14:53

Nutricare: Tái tổ hợp liên tục để phát triển

Với 70% giá trị tăng trưởng đến từ hoạt động đổi mới sáng tạo, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare đã đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển, đặt tầm nhìn xây dựng những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thể chất, cung cấp trọn vẹn “dinh dưỡng vòng đời” cho người Việt Nam. Tập 15 của talk show The Next Power được sản xuất bởi S-World và VnExpress phát sóng ngày 9/11/2022 có sự góp mặt của khách mời là bác sỹ Nguyễn Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare. Bác sỹ Minh đã cung cấp cho người xem bức tranh về thị trường, triển vọng của ngành dinh dưỡng y học tại Việt Nam cùng với đó là cách thức đổi mới để giữ vững vị thế dẫn đầu của Nutricare.

Là bác sỹ đầu tiên xuất hiện tại talkshow The Next Power, bác sỹ Nguyễn Đức Minh, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare đã cùng người dẫn Trương Lý Hoàng Phi đối thoại về định hướng đổi mới trong một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu và sản xuất sản phẩm dinh dưỡng y học. Xuất thân từ chuyên gia dinh dưỡng, sau đó hoạt động trong môi trường kinh doanh, những chia sẻ của ông Nguyễn Đức Minh không chỉ phân tích khó khăn, thuận lợi của thị trường dinh dưỡng y học giàu tiềm năng của Việt Nam mà còn đi sâu vào các chiến lược phát triển sản phẩm, xây dựng đội ngũ và lan tỏa khái niệm dinh dưỡng vòng đời mới mẻ mà Nutricare đang kiên trì thực hiện.

Bác sỹ Nguyễn Đức Minh chia sẻ tại talkshow.

Xác định vị thế trong thị trường dinh dưỡng cạnh tranh bủa vây

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare được thành lập vào năm 2010 với bước đi đầu tiên là làm sản phẩm cho dự án do châu Âu tài trợ nhằm giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam. Bác sỹ Minh chia sẻ, trong quá trình phát triển sản phẩm, ông nhận thấy nhu cầu thực tế lớn hơn rất nhiều so với các số liệu thống kê. “Người Việt Nam thời điểm đó cũng chưa biết rằng con mình thực sự thiếu chiều cao so với tiêu chuẩn quốc tế. Khi sản phẩm đưa ra thị trường khách hàng dùng rất thích, thường xuyên không đủ hàng để bán. Điều này chứng minh cho kỳ vọng của chúng tôi về tiềm năng phát triển lớn của một thị trường ngách” - bác sỹ Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh về bước khai phá thị trường đầu tiên của Nutricare.

Ông Minh cũng cho biết, ngày nay nhu cầu của xã hội đã có nhiều thay đổi, người ta không chỉ thuần túy là ăn khi đói và uống khi khát. Giờ đây, con người cần nhiều năng lượng để học tập, làm việc, phấn đấu và giải quyết những nhu cầu về mặt xã hội, trẻ em được cha mẹ đầu tư cho học tập, chăm sóc dinh dưỡng để đạt được thể trạng tốt, chiều cao, sức bền, khả năng đề kháng chống lại bệnh tật.

Nhu cầu càng cao thì sự cạnh tranh trong thị trường chế phẩm phục vụ sức khỏe càng lớn. Nutricare tiếp cận khách hàng bằng những sản phẩm ứng dụng khoa học mới nhất của thế giới. “Chúng tôi phục vụ cho cộng đồng người Việt Nam nên biết rõ mô hình tiêu thụ lương thực, thực phẩm, đặc điểm sinh thể của người Việt Nam để tạo ra một sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu của họ với giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại” - ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh về định vị thị trường và sản phẩm của doanh nghiệp. 

Chiến lược “tái tổ hợp” để phát triển sản phẩm

Chia sẻ về định hướng sản phẩm của Nutricare, ông Nguyễn Đức Minh cho biết, sản phẩm dinh dưỡng y học khá phức tạp, được xây dựng cho một cá thể cụ thể và phục vụ cho một trường hợp bệnh lý hoặc một nhu cầu. Ví dụ như người có nhu cầu tăng miễn dịch hay chỉ thuần túy cải thiện chức năng xương khớp, những sản phẩm ấy được biệt hóa cho những đối tượng với mục đích chăm sóc y tế riêng.

Mô hình xây dựng sản phẩm của Nutricare là hướng tới cung cấp dinh dưỡng vòng đời. Cụ thể là từ khi người phụ nữ mang thai tới khi đứa trẻ được sinh ra, sau đó uống sữa, ăn bột, lớn lên trưởng thành đi học, đi làm, có bệnh và già đi. Trong mỗi giai đoạn cuộc đời đó, nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau và đều cần các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt. Nutricare sẽ đồng hành với khách hàng trong mỗi giai đoạn của cuộc đời và phục vụ đa dạng những nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi lứa tuổi.

Nutricare luôn ứng dụng những thành tựu mới trong công nghệ cho các sản phẩm của mình. Doanh nghiệp thực hiện tái tổ hợp lại nguyên liệu dinh dưỡng để tạo thành một sản phẩm khác biệt, mua nguyên liệu ở các dạng khác nhau, xây dựng lại các công thức để phục vụ cho các nhóm đối tượng theo đúng nhu cầu cơ thể của họ trong giai đoạn sống, trong giai đoạn luyện tập, điều trị. Ông Nguyễn Đức Minh lấy ví dụ từ sản phẩm sữa: “Từ một sản phẩm sữa bò, người ta tách béo, tách protein. Trong protein, người ta tách ra các loại khác nhau. Có loại tiêu rất chậm dành cho phụ nữ để tạo cảm giác no lâu, giảm khối lượng ăn, giúp giảm cân. Protein của sữa bò được tách ra thành protein tốt cho cơ bắp. Nhìn chúng vẫn là những nguyên liệu đó nhưng được phân tách và tái tổ hợp để có vai trò, tác dụng khác nhau”.

“Không kinh doanh lãng mạn”

Xuất phát từ vai trò là bác sỹ, sau đó bước vào con đường kinh doanh, Nutricare thể hiện thế cân bằng giữa khoa học và kinh tế, tương tự như góc nhìn của người đứng đầu. Công ty đầu tư nhiều cho nghiên cứu và phát triển, thậm chí có những khoản đầu tư cho sản phẩm có tiềm năng trong tương lai dài hạn, hoặc có thể chỉ là thuần túy đóng góp cho xã hội. Cái nhìn đổi mới của bác sỹ luôn cần phải cân bằng với hiệu quả kinh doanh. “Đối với một doanh nghiệp, quyết định của doanh nghiệp là quyết định về mặt kinh doanh chứ không phải chỉ của riêng những người muốn đầu tư nghiên cứu hay của người làm tài chính muốn lời thật nhiều. Nó phải cân đối được các thước đo chỉ tiêu phát triển của doanh nghiệp. Trong đấy có doanh thu, lợi nhuận, trách nhiệm cho xã hội. Bài toán cảm giác sẽ có biến số nhiều hơn. Nhưng thực ra nếu thiếu một yếu tố cân bằng thì doanh nghiệp trở thành rất lãng mạn và rủi ro cho cả doanh nghiệp chứ không phải riêng nhóm nghiên cứu và phát triển” - người đứng đầu Nutricare cho biết.

Một trong những rủi ro lớn nhất và Nutricare luôn phải đối mặt là có thể nghiên cứu suốt 10 năm không ra được kết quả. Có những sản phẩm thành công được ở quy mô nghiên cứu, nhưng khi sản xuất lại bị biến đổi, gây ra các hoạt tính sinh học cao, mất đi tác dụng kỳ vọng, hoặc cơ cấu giá thành không ổn… Chính vì vậy, doanh nghiệp có thể duy trì sản phẩm không bán được nhiều, chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhỏ, đợi nhận thức của khách hàng nâng cao sau 2-3 năm nhưng không sa đà quá nhiều vào những ý tưởng lãng mạn. Một sản phẩm không thành công, doanh nghiệp luôn biết rõ lý do đằng sau là gì. “Nguyên tắc của tôi không dùng hết những nguồn lực tốt nhất cho một dự án mà có các nhóm dự án. Trong trường hợp thất bại thì doanh nghiệp vẫn có những hoạt động chính và đưa doanh nghiệp đi lên. Suy nghĩ lãng mạn làm thất bại của cả một doanh nghiệp thì không nên” ông Minh nhấn mạnh.

Trong gần 40 phút trò chuyện cùng người dẫn Trương Lý Hoàng Phi, ông Nguyễn Đức Minh đã vẽ nên bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới trong một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng y học. Những quan điểm của ông về trách nhiệm xã hội, sự cân bằng giữa nghiên cứu và phát triển với hiệu quả kinh doanh không chỉ có thể áp dụng trong một lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà còn có tính ứng dụng cao với nhiều ngành nghề khác đang thực hiện đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Lâm Hiền Nhân

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)