Thứ hai, 28/11/2022 15:23

Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt

Ngày 26/11/2022,  tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã diễn ra hội thảo lần thứ 9 về Xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt (VLSP 2022). Đây là hội thảo thường niên về xử lý ngôn ngữ và tiếng nói tiếng Việt do Câu lạc bộ VLSP, Hội Tin học Việt Nam phối hợp với một số trường đại học, viện nghiên cứu tổ chức.

Năm 2022, VLSP đã tổ chức 7 cuộc thi về xử lý tiếng nói và xử lý văn bản, bao gồm: 1) Tổng hợp tiếng nói, 2) Nhận dạng tiếng nói, 3) Xác minh người nói, 4) Phân tích cú pháp thành phần, 5) Tóm tắt đa văn bản, 6) Dịch máy Trung - Việt, 7) Hỏi đáp đa ngữ về nội dung ảnh. Hàng trăm đội thi đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, các tập đoàn, công ty công nghệ đã tích cực tham gia cuộc thi. Đặc biệt, có thể kể đến một số đội đến từ các trường đại học thành viên của 2 đại học quốc gia của Việt Nam, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện JAIST (Nhật Bản), Đại học Stanford (Hoa Kỳ), Samsung SDS, VinBigData, VCCorp,  FTech, Viettel, FPT.AI, CMC, VNPT… 

TS Nguyễn Thị Minh Huyền - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Chủ tịch Câu lạc bộ VLSP cho biết: Trong những năm gần đây, chuỗi hội thảo về VLSP do Câu lạc bộ VLSP, Hội Tin học Việt Nam tổ chức đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng thông qua việc cung cấp các bộ dữ liệu có chú giải miễn phí dùng trong nghiên cứu. Thông qua tổ chức các cuộc thi, có thêm các công cụ giải quyết các tác vụ khác nhau trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, qua đó cộng đồng nghiên cứu cũng được chia sẻ các tiến bộ khoa học và công nghệ nhờ các báo cáo khoa học của các đội thi xuất sắc nhất tại hội thảo.

Nói về thành công của hội thảo và các cuộc thi về VLSP, PGS.TS Lương Chi Mai - Viện Công nghệ thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ: Mỗi hội thảo VLSP thành công trước tiên là nhờ có đóng góp tình nguyện về thời gian, tiền bạc và công sức của các thành viên Câu lạc bộ VLSP đang làm việc tại các trường đại học, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, không thể thiếu được nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp cho phép Ban tổ chức có thể xây dựng các bộ dữ liệu huấn luyện, trao giải thưởng, chi phí hậu cần để tạo điều kiện cho cộng đồng, đặc biệt là sinh viên có điều kiện tham dự miễn phí hội thảo.

Đội VinBigData nhận giải Nhất cuộc thi Tổng hợp tiếng nói.

 

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho các đội xuất sắc năm 2022. Theo đó, Giải Nhất các cuộc thi: 1) Tổng hợp tiếng nói, 2) Nhận dạng tiếng nói, 3) Xác minh người nói, 4) Phân tích cú pháp thành phần, 5) Tóm tắt đa văn bản, 6) Dịch máy Trung - Việt, 7) Hỏi đáp đa ngữ về nội dung ảnh được trao tương ứng cho các đội: 1) VinBigData; 2) Trung tâm không gian mạng Viettel; 3) Đại học Bách khoa Tây Bắc (Trung Quốc), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, InterITS JSC và Đại học Thái Nguyên; 4) Đại học Stanford (Hoa Kỳ); 5) Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; 6) Samsung SDS R&D Center; 7) CMC Applied Technology Institute, CMC Corporation.

VVH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)