Thứ bảy, 26/11/2022 10:17

Trao Giải thưởng Nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2022

Ngày 25/11/2022 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2022 cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam có các đề án nghiên cứu tiềm năng vì sức khỏe và lợi ích cộng đồng, đồng thời vinh danh PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - nhà khoa học nữ trẻ vừa được trao tặng Giải thưởng L’Oreal - UNESCO Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới (International Rising Talent).

Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng, GS Châu Văn Minh phát biểu tại buổi Lễ.  

Phát biểu tại sự kiện, GS Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, trong báo cáo gần đây của UNESCO về tỷ lệ nam/nữ trong nghiên cứu khoa học tại các khu vực khác nhau trên thế giới, chỉ có khoảng 33,3% các nhà khoa học là nữ giới và chỉ dưới 4% giải Nobel khoa học được trao cho giới nữ. Trong khi tỷ lệ nam và nữ có độ tuổi từ 16-19 khi theo học các môn khoa học ở trường trung học khá cân bằng. Điều này cho thấy lực lượng phụ nữ tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học ở bậc sau đại học, giữ các vị trí quan trọng trong các lĩnh vực khoa học còn khiêm tốn.

Mặc dù vậy, các giải thưởng hàng năm nổi tiếng như Giải Nobel hay “L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học”, là minh chứng sinh động cho sự cố gắng, thành công đạt được của phụ nữ trong khoa học. Trong 14 năm qua, giải thưởng Các nhà khoa học nữ trẻ xuất sắc “L'Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” đã vinh danh 35 nhà khoa học trẻ Việt Nam, trong đó 3 nữ tiến sĩ Việt Nam thông qua giới thiệu của Hội đồng khoa học L'Oréal - UNESCO Việt Nam đã được vinh danh Giải tài năng nữ khoa học trẻ thế giới.

Năm 2022, chương trình L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học vinh danh 3 nhà khoa học trẻ xuất sắc trong 2 lĩnh vực khoa học vật liệu và khoa học đời sống. Tiêu chí chọn lựa được dựa trên thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật bằng số lượng các bài viết được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, ấn phẩm khoa học được xuất bản, các hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia, và vai trò hình mẫu cho các thế hệ nghiên cứu trẻ. Năm nay, Hội đồng giải thưởng đã quyết định trao giải cho 3 nhà khoa học xuất sắc bao gồm: PGS. TS Lê Minh Hà - Trưởng phòng Hóa dược, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; PGS.TS Phan Thị Phương Nhi - Phó Trưởng khoa Nông học, phụ trách Khoa học và Hợp tác Quốc tế, Khoa Nông học, Đại học Nông Lâm Huế; TS Hà Thị Thanh Hương - Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học Tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Hội đồng giải thưởng trao giải cho 3 nhà khoa học nữ xuất sắc của năm 2022.

Ba nhà khoa học nữ xuất sắc của năm được vinh danh sẽ nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng, giúp họ tiếp tục phát triển đề án giai đoạn đầu cho các nghiên cứu chuyên sâu kế tiếp để tạo nên các ảnh hưởng và lợi ích lớn tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, Hội đồng giải thưởng đã vinh danh PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - nhà khoa học nữ trẻ được trao tặng Giải thưởng L’Oreal - UNESCO Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới cho Nghiên cứu phát triển pin nhiên liệu và năng lượng hydro xanh - thiết lập chu trình tuần hoàn năng lượng xanh, tái tạo và bền vững. Công trình nhằm tiếp cận và giải quyết những vấn đề mang tính cấp thiết và thách thức toàn cầu về an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí nhà kính CO2, hướng đến phát triển bền vững bằng việc thiết lập vòng tuần hoàn năng lượng xanh, trong đó tập trung vào việc nghiên cứu và sản xuất năng lượng hydro xanh, pin nhiên liệu.

Bắc Lê

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)