Thứ bảy, 26/11/2022 11:24

Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm, an toàn và hiệu quả, hướng đến hệ thống thực phẩm bền vững

Ngày 25/11/2022, tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) và Tổ chức CropLife châu Á (CLA) đã đồng tổ chức hội thảo “Sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm, an toàn và hiệu quả hướng đến hệ thống thực phẩm bền vững”.

Các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về các kết quả nghiên cứu: đánh giá của nông dân về vai trò các sản phẩm hóa chất nông nghiệp; nghiên cứu hành vi của nông dân để cải thiện thực hành sử dụng hóa chất nông nghiệp có trách nhiệm hơn... Đây là những nghiên cứu được tiến hành trong giai đoạn 2019-2022, với sự hỗ trợ của CropLife châu Á. Theo các chuyên gia, kết quả nghiên cứu cho thấy, người nông dân vẫn phụ thuộc vào thuốc BVTV và coi thuốc BVTV đóng góp quan trọng cho đầu ra trong sản xuất nông nghiệp của họ (cả về sản lượng và chất lượng). Nông dân trồng các cây lương thực và cây ăn quả (lúa, xoài, thanh long, cây có múi) đánh giá cao về đóng góp của thuốc BVTV hơn so với nông dân trồng các cây công nghiệp (cao su, cà phê). Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy, trong quá trình chuyển đổi sang các biện pháp thay thế cho thuốc BVTV hóa học đòi hỏi thời gian dài và các nỗ lực chung lớn hơn; giải pháp quan trọng hiện nay để chuyển sang mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững hơn là nâng cao nhận thức và cải thiện thói quen sử dụng hoá chất nông nghiệp và thực hành canh tác bền vững cho nông dân.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu, trên cơ sở đó, thu hút sự tham gia của các đối tác trong chuỗi giá trị, khuyến khích các đóng góp, sáng kiến và đề xuất của các bên tham gia nhằm phát triển các mô hình quản lý và sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm, phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam.

CT

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)