Thứ ba, 04/10/2022 14:10

Ảnh hưởng của Olefin trong xăng thương phẩm đến chất lượng khí thải

Ngày 30/9/2022, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu ảnh hưởng của Olefin trong xăng thương phẩm đến chất lượng khí thải và hoạt động của động cơ phương tiện giao thông đường bộ”.

Phó Tổng cục trưởng TĐC Nguyễn Hoàng Linh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng TĐC Nguyễn Hoàng Linh cho biết, cùng với sự phát triển chung của thế giới, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Người dân, cộng đồng doanh nghiệp luôn mong muốn có xăng dầu chất lượng theo chuẩn mực chung của quốc tế, sử dụng xăng dầu tốt hơn cho động cơ, cho môi trường và phù hợp điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Thời gian qua, vấn đề tiêu chuẩn chất lượng với xăng dầu đã được Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, xã hội rất quan tâm. Thực tế một số khu vực đã có tiêu chuẩn chất lượng chung, tuy nhiên, khi xem xét quy định về mặt kỹ thuật đối với chất lượng xăng dầu ở mỗi quốc gia đều có quy định khác nhau, không hoàn toàn sử dụng chung tiêu chuẩn trên toàn thế giới. Vậy với điều kiện khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội của chúng ta nên quy định các mức chỉ tiêu kỹ thuật, giới hạn của chỉ tiêu kỹ thuật trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn xăng dầu để phù hợp với môi trường, điều kiện kinh tế, quá trình phát triển chung của phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ”. Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cũng là đơn vị tham mưu giúp Tổng cục TĐC tổ chức nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn này, với sự tham gia của Ban kỹ thuật về xăng dầu, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội người tiêu dùng… Hội thảo mong muốn nhận được chia sẻ về vấn đề này. Chủ đề này sẽ giải quyết bài toán rất lớn đặt ra đối với Việt Nam trong việc xem xét định hướng sản xuất kinh doanh, chế biến xăng dầu cũng như hoạch định về tiêu chuẩn, chất lượng xăng dầu trong thời gian tới. Kết quả của nghiên cứu góp phần rất lớn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoạch định tiêu chuẩn, quy chuẩn xăng dầu.

Tại Hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Triệu Việt Phương chia sẻ, ngành xăng - dầu - khí có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam bởi những đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước. Xăng, dầu là một trong những hàng hóa đặc biệt (thuộc nhóm II) được nhà nước quản lý, là mặt hàng thiết yếu cho hầu hết hoạt động của đời sống với số lượng tiêu thụ lớn và doanh số cao trực tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như an toàn, sức khoẻ, môi trường. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố tích cực, ảnh hưởng của chúng đến môi trường thông qua hoạt động của phương tiện giao thông vận tải là một trong những vấn đề đáng quan tâm. Một số khí thải độc hại sinh ra trong quá trình hoạt động của phương tiện giao thông đường bộ có thể kể như NOx, CO, Hydrocarbon (THC) và bụi mịn PM. Hiện nay ở Việt Nam, ô nhiễm môi trường không khí đô thị do khí phát thải của phương tiện giao thông đường bộ trở thành vấn đề đáng quan ngại. Phát thải của phương tiện tham gia giao thông đóng góp đáng kể đến tổng thể mức ô nhiễm không khí. Vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân Việt Nam, đặc biệt tại các vùng, khu vực có mật độ giao thông cao. Phát thải của phương tiện giao thông có xu hướng tập trung tại các đô thị lớn, những nơi có tốc độ gia tăng nhanh chóng các loại phương tiện. Chính vì vậy, nhằm cải thiện môi trường xung quanh, giảm thiểu biến đổi khí hậu, Chính phủ đã từng bước ban hành các quyết định nâng cấp dần chất lượng khí thải Euro 2, 3, 4 và 5. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải của phương tiện giao thông một cách toàn diện và hiệu quả phải tiến hành đồng bộ hàng loạt công việc phức tạp từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đến vận hành phương tiện cũng như nghiên cứu, xây dựng thiết kế chất lượng nhiên liệu xăng dầu tương ứng với tiêu chuẩn khí thải động cơ.

Cũng tại Hội thảo, các diễn giả đã có những tham luận luận giải sự cần thiết và phương pháp nghiên cứu của đề tài; báo cáo tổng quan tình hình sử dụng nhiên liệu; báo cáo chế tạo mẫu và ảnh hưởng của Olefin đến chất lượng xăng nhiên liệu; báo cáo phương pháp thử khí thải và hoạt động của động cơ; báo cáo ảnh hưởng của Olefin đến khí thải và hoạt động cơ.

HM

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)