Thứ bảy, 01/10/2022 08:20

Tạo nguồn bài Tạp chí tiếng Anh lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn phục vụ hoạt động hội nhập quốc tế về KH&CN (bản D)

Ngày 30/9/2022, Tạp chí Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Hội thảo “Tạo nguồn bài Tạp chí tiếng Anh lĩnh vực KHXH&NV phục vụ hoạt động hội nhập quốc tế về KH&CN (bản D)”.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng biên tập Tạp chí KH&CN Việt Nam Nguyễn Thị Hải Hằng chia sẻ, được sự quan tâm, đầu tư của Lãnh đạo Bộ KH&CN trong việc xuất bản tạp chí tiếng Anh trong lĩnh vực KHXH&NV, kết hợp với kinh nghiệm trong việc xuất bản tạp chí tiếng Anh trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và kỹ thuật, đến nay, Tạp chí KH&CN Việt Nam đã xuất bản thành công 2 số bằng tiếng Anh về lĩnh vực KHXH&NV. Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình thực hiện xuất bản, Tạp chí cũng gặp không ít khó khăn, cụ thể: tỷ lệ bài báo bị loại cao khiến cho nguồn bài hạn chế, thời gian thẩm định bài báo lâu, rào cản về ngoại ngữ khiến nhiều tác giả chuyên môn cao nhưng không viết được tiếng Anh… Hội thảo là dịp để kết nối các nhà khoa học thuộc lĩnh vực KHXH&NV chia sẻ những khó khăn nêu trên với Tạp chí, đồng thời góp ý cho Tạp chí để Tạp chí phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng tại Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh)) Phạm Tấn Hạ chia sẻ, hiện nay việc xuất bản các bài báo KHXH&NV bằng tiếng Anh là rất cần thiết. Tuy nhiên, đối với các nhà khoa học thuộc lĩnh vực KHXH&NV, để viết bài bằng tiếng Anh còn là điều hạn chế. Tạp chí KH&CN Việt Nam sẽ giúp các nhà nghiên cứu có cơ hội làm quen với cách viết, cách tiếp cận, hình thức trình bày bài báo theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực về KHXH&NV. Hội thảo còn là cơ hội trao đổi giữa các nhà nghiên cứu và Tạp chí KH&CN Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng Tạp chí, hướng tới được chấp nhận trong các cơ sở dữ liệu quốc tế.

Quang cảnh tại Hội thảo

Tại hội thảo, các độc giả đã tham gia góp ý để nâng cao chất lượng nguồn bài cho Tạp chí, đưa ra lộ trình phát triển trong giai đoạn tới với mục tiêu được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm công trình khoa học các ngành và Quỹ Nafosted đưa vào danh mục các tạp chí khoa học uy tín quốc gia; gia nhập vào các cơ sở dữ liệu khoa học quốc tế

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)