Thứ tư, 31/08/2022 09:50

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản thông qua thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước

Ngày 30/8/2022, Văn phòng các Chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia thuộc Bộ KH&CN đã tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước”.

Phó Giám đốc Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia Nguyễn Phú Bình phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giám đốc Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh, KH&CN là động lực quan trọng, tác động mạnh mẽ đến quá trình toàn cầu hóa, những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ góp phần tăng năng suất lao động, tạo ra nhiều sản phẩm thặng dư cho xã hội với chi phí thấp, giá rẻ. Tạo ra tiền đề thúc đẩy sự hình thành và phát triển phân công chuyên môn hóa lao động sản xuất và kinh doanh trong các ngành nghề của quốc gia. Nhờ đó, thương mại quốc tế và hàng hóa dịch vụ, vốn lao động tri thức tăng lên. Hằng năm, trong mục tiêu đề ra, nguồn ngân sách nhà nước dành cho KH&CN chiếm khoảng 2% tổng chi ngân sách nhà nước, ngoài ra còn có sự tham gia từ các doanh nghiệp và đơn vị ngoài nhà nước.

Ngày 15/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2018/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước, ngay sau đó, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư số 63/2018/TT-BTC ngày 30/7/2018 hướng dẫn thực hiện Nghị định này. Mặc dù đã có những văn bản nêu trên, nhưng tình hình chung về quản lý, xử lý tài sản được hình thành từ các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước vẫn chưa được thống nhất giữa các cơ quan Trung ương, địa phương và tổ chức chủ trì.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ KH&CN) Chu Thị Thủy phát biểu.

Tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ KH&CN) Chu Thị Thủy đã trình bày tham luận về tổng quan cơ sở pháp lý về quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước. Theo đó, để quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua triển khai nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước, về cơ bản hệ thống pháp luật đã đầy đủ và hoàn chỉnh, bao gồm: luật, nghị định, thông tư. Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng tài sản được hình thành thông qua triển khai nhiệm vụ KH&CN đang được điều chỉnh bởi nhiều hệ thống pháp luật, dẫn tới quá trình điều chỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hội thảo đã cung cấp những văn bản, thông tin về việc quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước để từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị chủ trì từng bước triển khai công việc theo đúng các quy định của pháp luật đề ra.

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)