Thứ hai, 15/08/2022 16:15

Phát triển Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo ngành rau hoa quả

Đây là chủ đề của Hội thảo do Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS) phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung (CSIRO) thuộc Chương trình Đổi mới sáng tạo (A4I) của Úc tổ chức tại Hà Nội ngày 12/8/2022. Hội thảo được tổ chức nhằm tăng cường năng lực đổi mới, sáng tạo và chuyển giao công nghệ, tiến bộ kỹ thuật cho các hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là cũng là dịp để các thành viên của Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo, các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, hợp tác xã và doanh nghiệp gặp gỡ, xem xét các hoạt động trong thời gian qua, chia sẻ mong muốn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Đào Thế Anh - Phó Giám đốc VAAS - Chủ tịch Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo ngành rau hoa quả đã gửi lời chào mừng đến bà Jennifer Kelly - phụ trách các hoạt động chung của SCIRO. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, đến tận thời điểm này, sau hơn 2 năm câu lạc bộ đổi mới sáng tạo được thành lập bà Jennifer Kelly mới có điều kiện để đến thăm và làm việc tại Việt Nam, gặp gỡ trực tiếp các thành viên của Câu lạc bộ. Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiện toàn bộ máy tổ chức của Câu lạc bộ, các phương án tổ chức và giao lưu với các chuyên gia nước ngoài, chú trọng việc mở rộng, trao đổi công nghệ với quốc tế.

Bày tỏ sự phấn khởi trước những thành tựu của Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo và số lượng thành viên rất ấn tượng đến thời điểm hiện tại, bà Jennifer Kelly tin rằng, Câu lạc bộ là nơi hội tụ của các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, sẽ truyền tải được nhiều kiến thức quý báu cho cộng đồng.

Tại Hội thảo, TS Nguyễn Thị Tân Lộc - Trưởng Bộ môn Kinh tế thị trường (Viện Nghiên cứu rau quả), điều phối viên các hoạt động của Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo đã trình bày “Báo cáo tóm tắt hoạt động của năm 2021 và hoạt động của năm 2022 của Câu lạc bộ đổi mới sáng tạo ngành rau hoa quả”. Bài tham luận đã cho thấy những kết quả đã đạt được của Câu lạc bộ vượt ngoài mong đợi. Tuy nhiên, những yêu cầu mới trong xu thế phát triển mạnh mẽ ở cả 3 ngành hàng rau, hoa, quả ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu cũng là một thách thức không nhỏ với sự phát triển của Câu lạc bộ. Thực tiễn hoạt động của câu lạc bộ trong hơn 2 năm qua đã cho thấy sự ra đời của Câu lạc bộ thật sự ý nghĩa.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về hướng thúc đẩy phát triển Câu lạc bộ trong thời gian tới nhằm phát triển sức sáng tạo, nâng cao tính ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ sản xuất và kinh doanh trong ngành rau hoa quả qua các chủ đề như: i) thực tế hóa các thành viên, tăng cường sự cam kết/ràng buộc và tương tác giữa các thành viên trong Câu lạc bộ; ii) xây dựng định hướng rõ ràng cho các hoạt động của câu lạc bộ thông qua việc thành lập Ban đào tạo, tập huấn và Ban chuyển giao công nghệ; iii) lồng ghép các nội dung về chuyển đổi số, chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn; iv) tăng cường các kết nối, trao đổi công nghệ, đặc biệt là các công nghệ tiến tiến của nước ngoài; v) tăng cường công tác truyền thông, tăng cường trao đổi thông tin, học tập, tham quan các mô hình thành công/tiêu biểu.

TH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)