Thứ sáu, 12/08/2022 16:45

Hội thảo vùng về Luật hạt nhân cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Từ ngày 8 đến 12/8/2022, tại Hà Nội, Hội thảo vùng về Luật hạt nhân cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được tổ chức. Đây là sự kiện do Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tổ chức trong khuôn khổ dự án RAS0090 của IAEA về “Thúc đẩy và tăng cường khuôn khổ pháp lý quốc gia”.

Hội thảo nhằm mục tiêu chia sẻ và thảo luận về các khía cạnh của pháp lý quốc tế; đánh giá hệ thống pháp luật của các nước thành viên về lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân; trao đổi về chương trình, kế hoạch liên quan đến xây dựng, củng cố khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực này…

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh, Luật hạt nhân là điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa nhiều lợi ích nhằm đảm bảo các ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân được thực hiện một cách an toàn, an ninh và hòa bình. Đặc điểm cơ bản của hệ thống luật này là tập trung kép vào lợi ích và rủi ro. Khi các công nghệ mới đầy hứa hẹn xuất hiện, luật hạt nhân cũng cần thích ứng với những phát triển mới, cho phép ngành khoa học và công nghệ hạt nhân đóng góp vào việc giải quyết những thách thức sắp xảy ra, bao gồm cả biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại khai mạc Hội thảo.

Đối với Việt Nam, Hội thảo này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình xem xét, sửa đổi Luật Năng lượng nguyên tử sau 15 năm thực hiện kể từ khi được ban hành vào năm 2008. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn IAEA tiếp tục hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách ở các nước thành viên khu vực châu Á - Thái Bình Dương nâng cao nhận thức, hiểu biết về tầm quan trọng của việc tham gia và thực thi các công cụ pháp lý do IAEA khởi xướng, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng khung pháp lý quốc gia toàn diện để bảo đảm an toàn, an ninh và sử dụng hòa bình công nghệ hạt nhân.

Đặng Chí Dũng

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)