Thứ ba, 02/08/2022 09:33

Hoa Kỳ - Việt Nam: Hợp tác phát triển 3 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu theo chuẩn quốc tế

Hoa Kỳ cam kết là đối tác trong việc hỗ trợ sự thành công và bền vững lâu dài của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Đó là khẳng định của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper trong Lễ khởi động Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 01/8/2022. Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Lê Quân, Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ.

Các đại biểu bấp nút khởi động Dự án.

Dự án Hợp tác đổi mới giáo dục đại học (Partnership for higher education reform - PHER) được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố với truyền thông vào tháng 8/2021, sẽ kéo dài 5 năm (từ nay đến 2026), hợp tác với ĐHQGHN, ĐHQG TP Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng nhằm cải thiện chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường năng lực quản trị và khả năng đáp ứng thị trường của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đại học Indiana (Hoa Kỳ) được giao là đối tác thực hiện dự án. PHER là sản phẩm của quá trình tham vấn sâu rộng giữa USAID và 3 cơ sở giáo dục đại học lớn nhất Việt Nam cùng với các Bộ: GD&ĐT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, KH&CN, Đại học Indiana, Ngân hàng thế giới và nhiều đối tác phối hợp khác. Mục tiêu của Dự án nhằm nhằm giúp thúc đẩy đổi mới giáo dục đại học đã được đề ra trong Luật Giáo dục đại học sửa đổi của Việt Nam năm 2018.

Bốn trụ cột của Dự án bao gồm: Đổi mới quản trị đại học; Nâng cao chất lượng giảng dạy; Tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; Thúc đẩy liên kết đại học - doanh nghiệp. Trên cơ sở các trụ cột cụ thể này, các hoạt động của dự án cũng được tổ chức thành 4 hợp phần với tên gọi tương ứng. Cụ thể, PHER sẽ giới thiệu, cập nhật những phương pháp dạy và học mới hiện đại, toàn diện và có tính thực tiễn cao để ba đại học triển khai một số phương pháp đào tạo giúp cho sinh viên chú trọng phát triển kỹ năng mềm và cách áp dụng kiến thức trên lớp vào cuộc sống. Ngoài ra, PHER cũng giúp hoàn thiện các chương trình hỗ trợ nghiên cứu, cũng như hình thành các chương trình hợp tác đào tạo và liên kết giữa đại học - doanh nghiệp, giúp sinh viên sẵn sàng gia nhập thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp. PHER sẽ tăng cường khả năng kết nối mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam với quốc tế thông qua việc hình thành và vận hành các nhóm nghiên cứu mạnh trong một số lĩnh vực ưu tiên, thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ với doanh nghiệp và khu vực tư nhân bằng cách hỗ trợ các đại học chủ động tìm kiếm, kết nối và chứng minh khả năng tạo ra giá trị cho doanh nghiệp cũng như cộng đồng và xã hội. Cuối cùng, PHER hỗ trợ các đại học trên phương diện quản trị thông qua giới thiệu, hỗ trợ xây dựng, triển khai các phương thức, mô hình, công cụ quản trị hiện đại, hiệu quả; hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị cho các cấp lãnh đạo và tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm quản trị với những lãnh đạo đại học trên thế giới.

VVH

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)