Thứ bảy, 30/07/2022 16:31

Cục Sở hữu trí tuệ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển

Cục Sở hữu trí tuệ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển
Ngày 29/7/2022, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm xây dựng và phát triển (29/7/1982-29/7/2022). Buổi Lễ là dịp để tri ân và tôn vinh những đóng góp và cống hiến quan trọng của Cục trong sự nghiệp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước nói chung.

Bộ trưởng Bộ KHC&N Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ công chức, viên chức, người lao động của Cục SHTT và những thành tích xuất sắc mà Cục đã đạt được trong suốt chặng đường lịch sử vừa qua. Theo Bộ trưởng, từ những ngày đầu thành lập, nền tảng pháp lý cho hoạt động SHTT luôn được tập trung xây dựng và không ngừng được hoàn thiện. Trên cơ sở hệ thống pháp luật vững chắc, công tác xác lập quyền SHCN trong những năm vừa qua đã có nhiều thành tựu đáng kể. Mới đây nhất Luật SHTT sửa đổi được Quốc hội thông qua, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do. Cùng với đó, hoạt động bảo hộ tài sản trí tuệ gặt hái được nhiều kết quả, đóng góp vào sự thành công của hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Thay mặt Bộ KH&CN, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng chân thành cảm ơn sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế; sự đồng hành của các các bộ, ngành, địa phương; sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với hoạt động SHTT nói riêng và hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nói chung, là động lực quan trọng để Cục SHTT và Bộ KH&CN không ngừng nỗ lực hoàn thành các chức năng, nhiệm vụ do Chính phủ phân công.

Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí khẳng định trong những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), sự hỗ trợ và phối hợp có hiệu quả của các cơ quan trong và ngoài Bộ KH&CN, sự nỗ lực hết mình của lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của Cục SHTT qua các thời kỳ, Cục SHTT đã thể hiện rõ vai trò là đầu mối giúp Chính phủ và Bộ KH&CN thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về SHTT và trực tiếp quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp (SHCN). Trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật về SHTT, Cục đã đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực SHTT với 4 Luật, hơn 20 Nghị định và 23 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Đặc biệt, tháng 6/2022, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT với nhiều điểm mới, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, thúc đẩy hoạt động thương mại hóa tài sản trí tuệ, tạo động lực mới cho hoạt động phát triển SHTT ở nước ta hiện nay.

Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí phát biểu tại buổi Lễ.

Trong công tác xác lập quyền SHCN, tính đến hết tháng 6/2022, Cục đã tiếp nhận gần 1 triệu đơn đăng ký SHCN, cấp gần 600 nghìn văn bằng bảo hộ SHCN các loại. Chất lượng xử lý đơn và cấp văn bằng bảo hộ SHCN ngày càng được cải thiện thông qua giải pháp đổi mới, cải tiến về quản lý, tổ chức công việc, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin…, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong hoạt động bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ phục vụ sản xuất và kinh doanh của xã hội.

Trong hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế, bên cạnh việc tích cực tham gia và khẳng định được vai trò, vị trí trong các tổ chức quốc tế đa phương như WTO, APEC, ASEAN, Cục SHTT đã thiết lập và duy trì được quan hệ hợp tác tốt đẹp và hiệu quả với Tổ chức SHTT thế giới (WIPO), Cơ quan SHTT của các nước ASEAN. Cục có các Thỏa thuận hợp tác về SHTT với các Cơ quan SHTT của cả 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nhóm 5 cơ quan SHTT lớn nhất thế giới (IP5), cũng như các nước đối tác truyền thống và các nước trong khu vực như Lào, Singapore, Thái Lan...

Bên cạnh đó, Cục cũng tích cực, chủ động triển khai công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về SHTT; xây dựng, phổ biến và đào tạo sử dụng, khai thác các nguồn thông tin SHCN phục vụ các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; triển khai công tác phát triển TSTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội… Công tác Đảng, đoàn thể và chăm lo đời sống của công chức, viên chức và người lao động luôn được quan tâm sâu sắc, tạo cơ sở cho sự đoàn kết, nhất trí trong mọi mặt hoạt động của Cục.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)