Thứ ba, 28/06/2022 15:30

Phát triển nội dung báo chí cho các nền tảng mạng xã hội

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học do Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 27/6/2022. Hội thảo thu hút hơn 100 khách mời là các nhà nghiên cứu, nhà báo, sinh viên... tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung được báo chí truyền tải trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok... Hầu hết đều thống nhất đây sẽ là xu thế tất yếu của các đơn vị báo chí tại Việt Nam, để vừa làm đa dạng hóa hình thức thông tin, vừa tăng lượng công chúng và đảm bảo có nguồn thu quảng cáo từ các nền tảng này. Các đại biểu đều nhận định, nhờ việc thích ứng nhanh với các nền tảng mạng xã hội, hầu hết các cơ quan báo chí vẫn duy trì được hoạt động một cách hiệu quả, nhất là trong các đợt của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc phát triển nội dung báo chí trên các nền tảng mạng xã hội cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ như vấn đề quản lý các bình luận, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ những nguyên tắc cộng đồng của nhà cung cấp nền tảng...

TS Huỳnh Văn Thông - Trưởng Bộ môn Truyền thông, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng: khi sử dụng các nền tảng mạng xã hội, báo chí cần kiên trì gìn giữ các giá trị cốt lõi của nghề báo. Đưa tin nhanh và đưa tin chính xác vẫn là vấn đề trọng tâm và cần có hướng xử lý thỏa đáng, minh bạch trong từng trường hợp cụ thể. Ông cảnh báo, khả năng báo chí có thể mất đi quyền được nói và bảo chứng độ chính xác thông tin trong cuộc chạy đua đưa tin hiện nay.

MN

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)