Thứ tư, 29/06/2022 08:05

Hoàn thiện bản thảo bài báo đăng tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế

Việc nâng cao chất lượng tạp chí khoa học nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế đã trở thành đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Để trở thành tạp chí đạt chuẩn quốc tế, thuộc các cơ sở dữ liệu như Web of Science, Scopus hay ACI thì đều có những tiêu chí khá cụ thể, tập trung vào một số tiêu chí sau: 1) xuất bản bằng tiếng Anh (hoặc bằng những ngôn ngữ quốc tế khác); 2) có hội đồng biên tập uy tín; 3) xuất bản đều đặn, đúng hạn; 4) chỉ số trích dẫn cao; 5) đảm bảo chất lượng của các công trình được công bố.

Do vậy, việc các tạp chí cần hoàn thiện mẫu bản thảo bài báo, việc các tác giả cần nâng cao chất lượng bản thảo cả về nội dung, chất lượng và hình thức theo chuẩn quốc tế là việc làm hết sức quan trọng. Đó cũng chính là mục tiêu và ý nghĩa của Hội thảo “Hoàn thiện bản thảo bài báo đăng tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế” do Trường Đại học Ngoại thương tổ chức ngày 28/6/2022 nhằm kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2025-21/6/2022) và 20 năm thành lập Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Bùi Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương cho biết: thực tế hiện nay cho thấy, các chương trình, đề tài nghiên cứu hay các tổ chức tài trợ đều yêu cầu phải có công bố trong nước và quốc tế. Các sản phẩm tốt hơn đôi khi được các nhóm lựa chọn để đăng quốc tế. Và các sản phẩm kém tốt hơn được lựa chọn để đăng trong nước. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng bài viết của của tạp chí trong nước. Thực tế này, đòi hỏi cộng đồng các Tạp chí trong nước, cộng đồng học thuật của các nhà khoa học phải phối hợp chặt chẽ và hợp tác cùng nhau trong chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bản thảo, viết, đăng bài, tìm ra các mô hình mới và giải pháp chưa có tiền lệ để nâng cao chất lượng bài viết theo đúng chuẩn quốc tế. “Hội thảo này là diễn đàn mở để cộng đồng các tạp chí khoa học Việt Nam trao đổi, chia sẻ, có những giải pháp đổi mới liên tục, đột phá, góp phần cung cấp thông tin và bằng chứng khoa học vững chắc để các tạp chí ban hành những quy định phù hợp với chuẩn quốc tế; các học giả có thông tin hữu ích, nắm được những tiêu chuẩn cần thiết để hoàn thiện bản thảo với chất lượng cao” - PGS Bùi Anh Tuấn chia sẻ.

Tại Hội thảo, các đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, tạp chí khoa học đã trao đổi, chia sẻ nhiều tham luận liên quan đến xây dựng một tạp chí theo chuẩn quốc tế như: “Gửi bài viết đăng trên tạp chí khoa học uy tín: kinh nghiệm của Tạp chí Quản lý và Kinh tế quốc tế”; “Bàn về xuất bản số đặc biệt của tạp chí khoa học”; “Phân tích liêm chính học thuật trong quy định về đạo đức nghiên cứu của một số tạp chí khoa học tại Việt Nam”; “Vấn đề liêm chính học thuật trong bài viết đăng tải trên tạp chí khoa học”; “Đánh giá bản thảo gửi đăng tạp chí khoa học”; “Chuẩn bị bản thảo gửi đăng trên các tạp chí khoa học: kinh nghiệm của Tạp chí Hóa học”; “Kỹ năng biên soạn bản thảo bài báo khoa học”; “Hướng dẫn viết tóm tắt bài viết đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế và trong nước uy tín”; “Bàn về các loại ‘khung’ trong nghiên cứu khoa học kinh tế”; “Một số lưu ý chung khi xây dựng tổng quan nghiên cứu”; “Vì sao nên lựa chọn phần mềm R trong nghiên cứu tài chính?”; “Tài liệu tham khảo trong bài báo khoa học: cách tìm kiềm và trích dẫn”; “Định dạng MLA trong việc trình bày tài liệu tham khảo và trích dẫn của các tạp chí khoa học”; “Hình thức trình bày tài liệu tham khảo và trích dẫn theo định dạng của APA”; “Kinh nghiệm soạn thảo nội dung kết luận của bài báo khoa học”…

VVH

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)