Thứ bảy, 11/06/2022 13:43

Sự khác biệt giữa khóa luận tốt nghiệp, luận văn, luận án tiễn sỹ từ góc độ phương pháp nghiên cứu khoa học

Ngày 10/6/2022, Bộ môn Quản lý Khoa học, Công nghệ và Đổi mới thuộc Khoa Khoa học Quản lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Sự khác biệt giữa khóa luận tốt nghiệp, luận văn, luận án tiễn sỹ từ góc độ phương pháp nghiên cứu khoa học”. PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng, Viện trưởng Viện Chính sách và quản lý, Trưởng bộ môn Quản lý khoa học, Công nghệ và Đổi mới chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Vũ Cao Đàm - nguyên Viện trưởng sáng lập của Viện quản lý Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN), nguyên là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách (tiền thân của Viện Chính sách và Quản lý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã chia sẻ một số điểm khác biệt giữa luận văn tốt nghiệp, luận văn thạc sỹ và luận án tiễn sỹ dưới góc độ phương pháp nghiên cứu khoa học. PGS Vũ Cao Đàm hoan nghênh sáng kiến của ban tổ chức đã tổ chức tọa đàm khoa học này, bởi trên thực tế có rất nhiều nghiên cứu sinh khi tiến hành nghiên cứu của mình vẫn không thể phân biệt được vậy một luận án tiễn sỹ thì cần phải có điểm gì khác, đòi hỏi gì cao hơn so với một luận văn thạc sỹ từ góc độ phương pháp. Chính vì vậy mà đôi khi gặp rất nhiều lúng túng và chất lượng luận án không được tốt. Mỗi ngành khoa học có những phương pháp nghiên cứu riêng, nhưng cấu trúc logic thì giống nhau bao gồm: đặt câu hỏi nghiên cứu, luận điểm khoa học, các luận cứ nhằm chứng minh luận điểm và các phương pháp để tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên mức độ đòi hỏi ở khóa luận, luận văn, luận án sẽ khác nhau và luận án tiến sỹ hoàn thiện nhất về phương pháp luận. Theo quan điểm của Thầy, một luận án tiễn sỹ ngoài việc xác định được các câu hỏi nghiên cứu đúng, có giá trị, cần phải đặt ra các giả thuyết để đi tìm luận cứ chứng minh (điều này lại không bắt buộc ở khóa luận tốt nghiệp hay luận văn thạc sỹ).

Tại buổi tọa đàm, có nhiều cán bộ hiện đang giảng dạy về phương pháp nghiên cứu khoa học cũng như các học viên cao học, nghiên cứu sinh đã đặt các câu hỏi, bình luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế của mình xung quanh chủ đề buổi Tọa đàm. Kết luận buổi Tọa đàm, PGS.TS Đào Thanh Trường trân trọng cảm ơn sự đồng hành của PGS.TS Vũ Cao Đàm trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Khoa học quản lý nói riêng và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói chung. Những chia sẻ của PGS thực sự rất hữu ích cho học viên cao học, nghiên cứu sinh đang học tập tại trường cũng như cán bộ đang giảng dạy về phương pháp nghiên cứu khoa học. PGS.TS Đào Thanh Trường cũng cho biết: việc tổ chức các tọa đàm, sinh hoạt khoa học trong thời gian tới sẽ được Bộ môn cũng như Khoa quan tâm, đẩy mạnh, tạo điều kiện để sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tham gia nhiều hơn vào các sinh hoạt học thuật của Khoa, nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Hạnh Quỳnh

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)