Thứ năm, 02/06/2022 08:30

Việt Nam nghiên cứu sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi

Ngày 1/6/2022, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức họp báo công bố thông tin về kết quả nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã tham dự và chủ trì buổi họp báo.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Việt Nam đã chính thức sản xuất được vắc xin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm vô trùng, an toàn và hiệu lực, độ dài miễn dịch kéo dài 6 tháng. Từ đó, góp phần bảo vệ an toàn cho chăn nuôi, sản xuất lợn thịt. Việc sản xuất thành công vắc xin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi là sự kiện lịch sử, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã thành lập các hội đồng khoa học cấp cơ sở, cấp bộ và tổ chức hàng chục cuộc họp với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, nhà quản lý và sản xuất vắc xin thú y để nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, hồ sơ đăng ký lưu hành vắc xin dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC của Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương (Navetco). Vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi do Navetco nghiên cứu sản xuất đã trải qua 5 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, kết quả 100% số lợn tiêm vắc xin được bảo hộ khi công cường độc trong phòng thí nghiệm. Trong điều kiện sản xuất đã bảo hộ được trên 80% số lợn được tiêm vắc xin khi công cường độc với chủng virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Việt Nam; độ dài miễn dịch của vắc xin kéo dài nửa năm sau tiêm phòng.

Về giá thành, Phó Tổng giám đốc Navetco Trần Xuân Hạnh cho biết, dự kiến vắc xin có giá bán 34.000-36.000 đồng/liều, tương đương vắc xin phòng bệnh tai xanh.

Hiện nay bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn xảy ra tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới và chưa có quốc gia nào công bố sản xuất thành công vắc xin thương mại. Vì vậy, với thành công của các nhà khoa học trong nước, dư địa xuất khẩu vắc xin dịch tả lợn châu Phi được sản xuất tại Việt Nam sang các nước là rất lớn.

CM

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)