Thứ ba, 31/05/2022 17:44

Thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

Ngày 31/5/2022, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học về thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp Hà Nội đến năm 2030. Tham dự Hội thảo có Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, cùng đại diện các sở, ban, ngành, doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn Thủ đô.

Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu chủ trì Hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong thời gian vừa qua, Sở KH&CN Hà Nội được giao nhiệm vụ xây dựng chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và góp ý xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). Điểm nhấn của 2 văn kiện này là đều lấy doanh nghiệp làm trung tâm của đổi mới sáng tạo. Trên cơ sở đó, để có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN phát triển tối đa tiềm lực KH&CN trên địa bàn Thủ đô, Sở KH&CN Hà Nội mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tham dự Hội thảo.

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp KH&CN đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, tập trung vào các vấn đề: vai trò của KH&CN trong nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; các chính sách cần có để thúc đẩy hợp tác giữa nhà khoa học và doanh nghiệp; tính khả thi của việc sử dụng tài sản trí tuệ (sáng chế) để làm tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng; Nhà nước nên làm gì để hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu sáng chế…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mong muốn, các kết quả KH&CN, sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (đặc biệt các sản phẩm trong lĩnh vực chuyên dụng, có tính công nghệ và sáng tạo cao) khi được công bố sẽ được Nhà nước hỗ trợ truyền thông, tuyên truyền và xúc tiến thương mại tới người dân. Doanh nghiệp rất cần có các chương trình KH&CN tài trợ cho các đề tài/dự án khi có sự liên kết xuyên ngành, liên ngành của các viện, trường, nhà khoa học, doanh nghiệp, hiệp hội với cơ chế đánh giá và tài chính linh động, gắn với hiệu quả, kết quả hơn là quá trình...

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu và khẳng định, Sở KH&CN Hà Nội sẽ tiếp thu các ý kiến làm cơ sở tham mưu cho TP Hà Nội trong Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ đô đến năm 2030 để có thêm nhiều cơ chế, chính sách vượt trội nhằm phát huy tối đa tiềm lực KH&CN trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Bắc Lê

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)