Thứ tư, 11/05/2022 14:44

Biến đổi khí hậu làm gia tăng các thách thức với sản xuất nông nghiệp ở ASEAN

Biến đổi khí hậu (BĐKH) được nhận định là trở ngại lớn nhất mà hệ thống lương thực của các nước Đông Nam Á (ASEAN) đang phải đối mặt hiện nay, đó cũng là nguyên nhân gây ra các tác động tiêu cực trên diện rộng đối với sản xuất nông nghiệp ở khu vực… Đây là một số nhận định được công bố trong sách trắng “Khảo sát đối với các nhà hoạch định chính sách: tác động của BĐKH đối với nền nông nghiệp ASEAN” mới được phát hành vào ngày 29/4/2022.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu thị trường PSB Insights cùng sự hợp tác của Hiệp hội các quốc gia ASEAN và Tổ chức CropLife châu Á. Mục đích của nghiên cứu nhằm tìm hiểu rõ hơn về tác động của BĐKH đối với nông nghiệp, sản xuất lương thực và nông dân sản xuất nhỏ trong khu vực ASEAN và phương thức giải quyết những thách thức đó. Kết quả cho thấy, đa số các nhà hoạch định chính sách tham gia nghiên cứu đều thống nhất cho rằng tác động của BĐKH là một trở ngại đáng kể mà khu vực ASEAN sẽ phải tính đến. Khi được hỏi đâu sẽ là những trở ngại lớn nhất mà hệ thống lương thực tại quốc gia của họ sẽ phải đối mặt trong 5 năm tới, hơn một nửa (51%) cho rằng, quản lý tác động và ảnh hưởng của BĐKH là thách thức cấp bách nhất hiện nay, cao hơn đáng kể so với tất cả những thách thức khác (hình 1).

Hình 1. Những trở ngại lớn nhất mà các nước ASEAN phải đối mặt.

Kế quả khảo sát cũng cho thấy, một số vấn đề về môi trường mà nông dân sản xuất quy mô nhỏ trong khu vực đang và sẽ phải đối mặt như: chất lượng đất, quản lý dịch hại, năng suất cây trồng và cơ hội thương mại nông sản. Gần như tất cả (95%) các nhà hoạch định chính sách được hỏi đồng ý rằng việc duy trì và cải thiện chất lượng đất là thách thức lớn nhất mà đất nước của họ phải đối mặt hiện nay, trong khi đó 91% tin rằng quản lý sâu bệnh, đảm bảo năng suất cây trồng, mở rộng thị trường phù hợp và cải thiện khả năng bán hàng cho nông dân cũng là những vấn đề rất đáng lưu tâm (hình 2). Nghiên cứu cũng ghi nhận nông dân là nhóm sẽ phải đối mặt với những tác động tiêu cực lớn nhất, đặc biệt liên quan tới năng suất cây trồng/an ninh lương thực.

Hình 2. Nhận định về những trở ngại lớn nhất mà hệ thống lương thực tại các quốc gia ASEAN phải đối mặt trong 10 năm.

Theo các nhà hoạch định chính sách tham gia nghiên cứu, cung cấp kiến thức và tập huấn để nông dân tiếp nhận và sử dụng các giải pháp công nghệ nông nghiệp cũng như đổi mới khoa học trong lĩnh vực này là “rất quan trọng” để giảm thiểu tác động của BĐKH trong khu vực. Giải pháp này được cho là còn quan trọng hơn những thay đổi về chính sách hoặc các biện pháp tài chính như cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng của nông dân. Các nhà hoạch định chính sách tham gia khảo sát đều thể hiện mong muốn chính phủ và các tập đoàn/đơn vị tư nhân sẽ cùng nhau hợp tác để cải thiện các chương trình tập huấn và tăng cường đổi mới trong khoa học và công nghệ nông nghiệp.

Báo báo cáo đầy đủ của nghiên cứu được đăng tải trên trang web của Tổ chức CropLife châu Á theo đường link sau: http://www.croplifeasia.org/wp-content/uploads/2022/04/Policymaker-Survey-Impact-of-Climate-Change-on-ASEAN-Agriculture-FINAL-April-2022.pdf.

CT

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)