Thứ năm, 28/04/2022 09:37

Công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng dự án xây dựng đường sắt đô thị ở Việt Nam

Đây là chủ đề của hội nghị do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 26/4/2022.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Hoàng Hà - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị phải đảm bảo ổn định, bền vững và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về an toàn, môi trường, phòng, chống cháy, nổ tương ứng với loại hình đường sắt đô thị được đầu tư. Hệ thống cầu cạn trên tuyến đường sắt đô thị (đường sắt trên cao) là một kết cấu vĩnh cửu phải được xây dựng phù hợp với quy hoạch và xem xét hòa nhập một cách phù hợp trong môi trường, cảnh quan, kiến trúc của thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng đã nảy sinh nhiều vấn đề tồn tại do các dự án sử dụng nguồn vốn của các nhà tài trợ, dẫn đến nhiều công nghệ khác nhau, áp dụng tiêu chuẩn khác nhau... Do đó, để xây dựng, khai thác và bảo trì các dự án xây dựng cần đưa ra tiêu chuẩn thống nhất về công nghệ cho đường sắt đô thị ở Việt Nam.

Đồng quan điểm với PGS.TS Hoàng Hà, PSG.TS Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong xây dựng, kiểm tra và quản lý chất lượng dự án xây dựng đường sắt đô thị ở Việt Nam là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Từ đó nâng cao chất lượng đầu tư, xây dựng, khai thác, bảo trì các dự án đường sắt đô thị mới sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi và thảo luận về các vấn đề như: bài học kinh nghiệm trong quá trình quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến Cát Linh - Hà Đông); công nghệ xây dựng hệ thống cầu cạn trên các tuyến đường sắt đô thị ở Việt Nam; một số vấn đề cần quan tâm khi áp dụng công nghệ lắp ghép từng nhịp thi công dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; kết cấu đường ray tấm bản và ứng dụng trong các dự án xây dựng đường sắt đô thị hiện đại; xây dựng tiêu chuẩn thiết kế cầu đường sắt và khả năng ứng dụng cho đường sắt đô thị...

Phong Vũ

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)